เกมแนว Rogue-Like คืออะไร?

หลายคนอาจจะเคยเห็นหรือเคยได้ยิน หรืออาจจะไม่คุ้นหูเลยก็ตามกับคำว่า Rogue-like คนที่เล่นเกมผ่าน Steam ก็อาจจะคุ้นกับคำนี้ขึ้นมามากกว่าคนอื่นหน่อย เพราะหลายๆเกมที่ดังๆ และส่วนมากจะเป็นเกมอินดี้จะมี tag Rogue-like ติดมาด้วย หลายคนอาจสงสัยแล้วมันคืออะไร? ผมเองก็เช่นกัน ผมจึงไปสิบค้น คุ้ยหาข้อมูลมาเพื่อเขียนบทความนี้ขึ้น

Rogue-like คืออะไร?

Rogue-like คือการนิยามเกมที่มีการสุ่ม (random) เป็นหลัก ไม่ว่าจะสุ่มแมพ(หรือฉาก) สุ่มมอนสเตอร์ที่เจอทุกๆครั้งที่เราเริ่มเล่น อีกทั้งจะเป็นพวกที่เวลาตายก็คือจบเกมทันที(permadeath)

ที่มาของแนวเกมนี้

ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 1980 ซึ่งมีเกมชื่อว่า Rogue ซึ่งเป็นเกมแนวตะลุยดันเจี้ยนพัฒนาขึ้นครั้งแรกโดย Michael Toy และ Glenn Wichman มีชื่อเสียงพอสมควรบนระบบปฏิบัติการ Unix เกมนี้มีหน้าตาเกมเป็นตัวหนังสือทั้งหมด คือใช้ตัวหนังสือแทนกราฟฟิก(ก็สมัยนั้นยังไม่มีกราฟฟิกเลยมั้ง) เกมนี้ได้กลายเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจของเกมอื่นๆอีกหลายเกมในช่วงเวลานั้นซึ่งนั่นรวมไปถึง Diablo

เกมแนว Rogue-like ที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน เช่น Don't Starve, The Binding of Isaac, Risk of Rain, FTL: Faster Than Light, Hero Siege

ตัวอย่างเกม NetHack ในปี 1980 ซึ่งเป็นเกมแนว Rogue-like ที่มีชื่อเสียงมากในสมัยนั้น

ตัวอย่าง 15 เกมแนว Rogue-like ที่เป็นที่นิยม



เครดิต:

  • http://en.wikipedia.org/wiki/Roguelike
  • http://en.wikipedia.org/wiki/Rogue_(video_game)
  • https://p0lsin.com/2014/05/06/2512?d=1920

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[Blue Archive] รวมล็อบบี้ความทรงจำ (Live2D)

[Blue Archive] รีวิวชินัตสึ (Chinatsu)

[Blue Archive] รีวิวมารินะ (Marina)

[Blue Archive] รีวิวโฮชิโนะ (Hoshino)

[Blue Archive] ตารางความได้เปรียบ (ชนะธาตุ)