บทความ

[NIKKE] รีวิว อลิซ (Alice)

รูปภาพ
  อลิซ (Alice) ตัวละครสาย Attacker ระดับ SSR มาพร้อมอาวุธคู่กายเป็นปืนไรเฟิลซุ่มยิง (SR) เป็นตัวละครเบิร์ส 3 ที่มีความสามารถในการชาร์จยิงได้รุนแรงมาก ๆ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ปืนไรเฟิลซุ่มยิง ยิงระยะไกล ธาตุไฟ โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 69.04%; เวลาชาร์จ 1.5 วินาที; ดาเมจชาร์จเต็ม 350%; กระสุน 6 นัด; รีโหลด 2 วินาที สกิล 1 - เปิดใช้งานเมื่อเบิร์สเต็ม ส่งผลกับพันธมิตรที่มี ATK สูงสุด 2 คน;  ความเร็วชาร์จเพิ่มขึ้นสูงสุด 11.67% เป็นเวลา 10 วินาที; ดาเมจชาร์จเพิ่มขึ้นสูงสุด 7% เป็นเวลา 10 วินาที สกิล 2 - เป็นสกิลติดตัว; เมื่อ HP มากกว่า 80% จะได้รับเจาะเกราะต่อเนื่อง; เมื่อ HP ต่ำกว่า 80% จะสามารถดูดเลือดจากการทำดาเมจได้สูงสุด 8.12% เบิร์สสกิล - เป็นเบิร์สลำดับ 3; CD 40 วินาที; บัฟให้ตัวเอง; ความเร็วชาร์จเพิ่มขึ้นสูงสุด 80.15% เป็นเวลา 10 วินาที; ATK เพิ่มขึ้นสูงสุด 55.12% เป้นเวลา 10 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร รีโหลดช้า ไม่เหมาะกับการเล่น auto เพราะชาร์จเต็มสูงถึง 350% ทำให้ใช้เวลาชาร์จนาน (auto จะยิงออกไปเมื่อชาร์จเต็มเท่านั้น) จะทำให้เก็บหลอดเบิร์สสกิลได้ช้า ใช้ทรัพยากรในการลงทุนส

[Arknights] รีวิว Nearl the Radiant Knight

รูปภาพ
  Nearl the Radiant Knight ตัวละคร Guard ระดับ 6 ดาวสาย Dreadnought (เน้นต่อสู้ 1-1) สายเดียวกับ Skadi  เป็นตัวละคร limited เฉพาะตู้ จะไม่สามารถเปิดหาจากตู้อื่น ๆ นอกจากตู้ตัวเองได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร มี HP สูง และ ATK สูงมาก Talent 1 - เมื่อลงสนามมาจะทำดาเมจ 80% เป็น True damage ใส่ศัตรูที่อยู่ในระยะ 4 ช่องรอบตัว และสตั๊น 3 วินาที, ถ้า Operator ก่อนหน้าสังกัด Kazimierz  จะทำดาเมจเพิ่มอีก 1 ครั้ง Talent 2 - โจมตีไม่สน DEF 20% สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 เมื่อใช้งานจะเพิ่มระยะโจมตีเป็น 2 ช่องหน้าตัวละคร, ATK +55%, ASPD +38; ใช้ SP 60; ระยะเวลาอยู่ตลอดเกม เป็นสกิลที่ใช้งานเหมือนสกิล 2 ของ Blaze  แต่โจมตีได้ตัวเดียวเท่านั้น สกิล 2 - เป็นสกิล passive; สามารถลงสนามได้โดยไม่เสีย deployment slot; ที่เลเวล 7 เมื่อลงสนาม ATK +120% และมีโล่ป้องกันการโจมตีได้ 3 ครั้ง; ระยะเวลาสกิล 25 วินาที;  เมื่อสกิลหมดจะถอนตัวออกจากสนามอัตโนมัติ และติดคูลดาวน์ redeployment นานขึ้น 25% เว้นแต่ว่าตัวละครก่อนหน้าที่ลงสนามจะสังกัด Kazimierz  ก็จะไม่โดนคูลดาวน์นานขึ้น สกิล 3 - ห

[Blue Archive] รีวิวนัตสึ (Natsu)

รูปภาพ
   นัตสึ (Natsu) เป็นตัวละคร Striker สาย Tanker ระดับ 3 ดาวที่มีสกิล EX ลบล้างดีบัฟให้ตัวเองได้ เป็นคู่ปรับกับเรดบอสเพโรโร่ซิลล่า จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะเหลือง ชนะทางอย่างมากพื้นที่ในอาคาร สกิล EX - ใช้ cost 3 ฮีลให้ตัวเอง 178% - 338% ของค่ารักษา, ลบล้างดีบัฟ 1 อย่างออกจากตัว สกิลพื้นฐาน - ทุก ๆ 30 วินาทีจะปาพายให้เพื่อน 1 เป้าหมาย เพิ่มพลังโจมตี 8.5% - 16.1% เป็นเวลา 20 วินาที; พายจะเด้งไปหาเพื่อนที่ใกล้เคียงกับคนที่ได้รับพาย(ถ้ามีคนที่อยู่ใกล้)และได้รับบัฟเช่นกัน เด้งได้สูงสุด 3 ครั้ง สกิลติดตัว - เพิ่ม HP สูงสุด 14% - 26.6% สกิลรอง - เมื่อใช้สกิล EX จะเพิ่มอัตราเร่งการฟื้นฟู 7.2% - 13.8% ทับซ้อนสูงสุดได้ 3 ครั้ง เป็นตัวละครที่ควรมีในการผ่านเรดบอสเพโรโร่ซิลล่า ด้วยเกราะเหลืองและสกิล EX ที่ลบล้างดีบัฟได้ จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร แพ้ทางอย่างมากพื้นที่ในเมือง สรุป เป็นตัวละครที่ใช้ในการลงเรดบอสเพโรโร่ซิลล่าเป็นหลัก นอกเหนือจากนั้นจะใช้ตัวละครอื่นเสียมากกว่า เพราะงั้นชั่งใจเอาว่าต้องการทำแต้มในเรดบอสนี้มั้ย

[Blue Archive] รีวิวมารี (Mari)

รูปภาพ
  มารี (Mari) เป็นตัวละคร Special สาย Supporter ระดับ 2 ดาวที่มีสกิล EX ในการลบล้างสถานะผิดปกติ 1 อัน เหมาะกับเอามาช่วยลงเรดบอสเพโรโร่ซิลล่า จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะฟ้า ค่อนข้างชนะทางพื้นที่กลางแจ้งและในอาคาร สกิล EX - ใช้ cost 2 สร้างบาเรียให้เพื่อน 1 เป้าหมายเท่ากับ 172% - 328% ของค่ารักษา เป็นเวลา 20 วินาที, ลบล้างดีบัฟ 1 อย่าง สกิลพื้นฐาน - สร้างความเสียหายใส่ศัตรูเป็นรัศมีวงกลม 191% - 364% ทุก ๆ 25 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่มอัตราคริ 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่ม Max HP ให้กับเพื่อนร่วมทีมทุกคน 9.1% - 17.3% ใช้ลบดีบัฟจากบอสเพโรโร่ซิลล่าได้ซึ่งไม่จำเป็นต้องอัพตัวละครก็ใช้งานได้แล้ว จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ไม่มีสกิลบัฟดาเมจให้กับปาร์ตี้เลย แพ้ทางอย่างมากพื้นที่ในเมือง สรุป เป็นตัวละครที่เลเวล 1 ก็นำมาใช้งานได้แล้ว โดยส่วนใหญ่ไม่นิยมอัพกันเนื่องจากไม่มีสกิลบัฟดาเมจให้กับทีม แต่หากต้องการเอาโบนัส stat มาเติมให้ทีมตีแรงขึ้นก็สามารถอัพได้ (แต่ส่วนตัวผมไม่อัพ)

[NIKKE] รีวิว เอพิเนล (Epinel)

รูปภาพ
  เอพิเนล (Epinel) ตัวละครสาย Attacker ระดับ SSR มาพร้อมอาวุธคู่กายเป็นปืนกลมือ (SMG) เป็นตัวละครเบิร์ส 3 ตัวเดียว(ณ เวลานี้)ในสังกัดมิสสิลิสที่สกิลเบิร์สทำดาเมจหมู่โดนทุกตัวในสนาม จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ปืนกลมือ ยิงระยะใกล้ ธาตุลม โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 8.1%; กระสุน 120 นัด; รีโหลด 1 วินาที สกิล 1 - เปิดใช้งานเมื่อสังหารศัตรู; บัฟให้ตัวเอง; เพิ่มพลังโจมตีสูงสุด 13.86% ทับซ้อนได้สูงสุด 5 ครั้ง คงอยู่ 15 วินาที สกิล 2 - เปิดใช้งานเมื่อกระสุนนัดสุดท้ายถูกเป้าหมาย; บัฟให้ตัวเอง; อัตราคริเพิ่มขึ้นสูงสุด 5.05% 5 วินาที คริดาเมจเพิ่มขึ้นสูงสุด 6.4% 5 วินาที เบิร์สสกิล - เบิร์สลำดับ 3; CD 40 วินาที; ทำดาเมจใส่เป้าหมายทั้งหมดสูงสุด 457.87% หากสกิล 1 เปิดใช้งานอยู่จะทำดาเมจเพิ่มอีก 457.87% เป็นตัวละครเบิร์ส 3 ตัวเดียว(ณ เวลานี้)ในสังกัดมิสสิลิสที่สกิลเบิร์สทำดาเมจหมู่โดนทุกตัวในสนาม ทำให้มีบทบาทในการใต่หอคอยมิสสิลิส จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ปืนกลมือยิงระยะกลางและไกลได้ไม่ดี กระสุนไม่เกาะกลุ่ม ดาเมจจะไม่ค่อยขึ้น สกิล 2 ต้องรอยิงจนกระสุนหมดถึงจะทำงาน แต่มีจำนวนกระสุนเยอะถึง 120 นัด สรุป เป็น

[Arknights] รีวิว Mint

รูปภาพ
  Mint ตัวละคร Caster ระดับ 5 ดาวสายเครื่องซักผ้า สร้างน้ำวน เป็นตัวละครที่ได้เป็นรางวัลจากกิจกรรม Rewinding Breeze ซึ่งหากไม่ทันกิจกรรมก็สามารถเข้าไปโหมด Record Restoration เพื่อปลดล็อคได้ตลอดเวลา จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ระยะโจมตีกระจายออกด้านนอก มีตัวเองเป็นศูนย์กลาง จะ ไม่โจมตี ในภาวะปกติ(ไม่ได้เปิดใช้งานสกิล) แต่จะได้รับบัฟ DEF +200% และ RES +20 แทน; เมื่อเปิดใช้งานสกิล สกิลจะทำดาเมจเป็น AoE เวทย์ Talent - หากไม่ได้ใช้สกิล เพื่อนที่อยู่ 4 ช่องข้าง Mint จะได้รับ DEF +10% (+12% ที่ PO5); หาเปิดใช้งานสกิลจะมีโอกาสตกเป็นเป้าของศัตรูน้อยลง (คือถ้ามีเพื่อนอยู่ในระยะยิงศัตรูก็จะยิงเพื่อนแทน) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; เมื่อกดใช้ที่เลเวล 7 ขยายระยะโจมตี; ทำดาเมจ 140% เป็นเวทย์; ใช้ SP 26; SP ตั้งต้น 8; ระยะเวลาสกิล 17 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; เมื่อกดใช้ที่เลเวล 7 จะดึงศัตรูที่อยู่ในระยะทั้งหมดเข้าหาตัวเองด้วยแรงดึงที่เบา (หากจะให้ดึงแรงขึ้นเป็นปานกลางต้อง M3) ทำดาเมจ 115% เป็นเวทย์ และดาเมจจะเพิ่มเป็น 240% เมื่อโจมตีครั้งสุดท้ายก่อนสกิลหมดลง ได้ฟรีจาก

[Arknights] รีวิว Aurora

รูปภาพ
  Aurora ตัวละคร Defender ระดับ 5 ดาวสายโจมตี มีความสามารถในการทำสถานะ Cold ซึ่งเมื่อโดนซ้ำจะถูกแช่แข็งได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ระยะโจมตี 1 ช่องด้านหน้าตัวเอง Talent - หากไม่ได้เปิดใช้งานสกิลอยู่และ SP ต่ำกว่าหรือเท่ากับครึ่งนึงของหลอด SP เต็มจะไม่โจมตีศัตรู แต่จะเด้งเลือดตัวเอง 3% ของ Max HP ต่อวินาทีแทน สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; เมื่อกดใช้ที่เลเวล 7 บล็อค +2 (เป็น 3), DEF +180%, และมีสถานะ Status Resistance (ลดระยะเวลาติดสถานะผิดปกติลงครึ่งนึง); ใช้ SP 22; SP ตั้งต้น 10; ระยะเวลาสกิล 30 วินาที; เมื่อสกิลหมดลงจะติดสตั๊น 5 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; เมื่อกดใช้ที่เลเวล 7 จะ โจมตีช้าลงเล็กน้อย , ATK +60%, การโจมตีทำให้ติดสถานะ Cold 2.5 วินาที (ถ้าตีติด cold ซ้ำอีกครั้งจะติดแช่แข็ง); ถ้าเป้าหมายติดแช่แข็งอยู่การโจมตีจะทำดาเมจแรงขึ้น 300% แทน; ใช้ SP 20; SP ตั้งต้น 10; สกิลจะเป็นจำนวนกระสุน 9 นัด คือสามารถโจมตีได้ 9 ครั้งแล้วสกิลจะหมดไป หรือจะปิดการใช้งานสกิลเองก็ได้ สามารถเอามาคอมโบกับตัวละครอื่นที่สามารถแช่แข็งศัตรูได้ เช่น Gnosis จุดด้อย / ข้อเสี

[Arknights] รีวิว Beanstalk

รูปภาพ
  Beanstalk ตัวละคร Vanguard ระดับ 4 ดาว เป็น Vanguard ยืนบนโจมตีไกลตัวแรกของเกมที่มีความสามารถในการซัมม่อนปูออกมาช่วยสู้ได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร Vanguard ยืนบน โจมตีไกล ระยะเท่า Sniper ทั่วไป Talent - เรียกปูมาช่วยสู้ได้ 1 ตัวด้านล่างภายในระยะโจมตีของ Beanstalk โดยไม่ใช้ DP; หากปูตายจะคืนชีพเองหลังจากผ่านไป 15 วินาทีที่จุดเดิม; ปูมีบล็อค 1; ตัวปูเองนั้นถึกพอสมควร สามารถแท้งค์มอนทั่วไปได้; ปูจะไม่นับรวมกับ deployment limit เมื่อโจมตีใส่ศัตรูที่บล็อคโดยปูจะเพิ่ม ATK ขึ้นเป็น 150% สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; เมื่อกดใช้ที่เลเวล 7 จะเด้ง DP ทันที 8 หน่วย, และฟื้นฟู HP ให้ปูจนเต็มหลอด (หากปูตายจะคืนชีพทันทีด้วย); ใช้ SP 34; SP ตั้งต้น 11 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; เมื่อกดใช้ที่เลเวล 7 จะซัมม่อนปูเพิ่มในระยะ 4 ช่องรอบตัวปูตัวเดิมที่วางไว้ นับเฉพาะช่องยืนล่าง; ระหว่างใช้งานสกิลจะค่อย ๆ เด้ง DP ขึ้นจนครบ 12; ปูจะได้บัฟ DEF +50% ตลอดระยะเวลาสกิล; ระยะเวลาสกิล 15 วินาที; ใช้ SP 44; SP ตั้งต้น 14 มักจะถูกใช้งานใน IS มากกว่าด่านทั่วไปด้วยความสามารถในการซัมม่อน จุดด้

[Arknights] รีวิว Weedy

รูปภาพ
  Weedy ตัวละคร Specialist ระดับ 6 ดาวสายผลักตกที่สามารถเรียกปืนใหญ่ฉีดน้ำออกมาช่วยสู้ได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีใส่ศัตรูได้พร้อมกันเท่ากับจำนวนที่ตัวเองบล็อคได้ (เท่ากับ 2) วางช่องบนหรือช่องล่างก็ได้ในสนาม Talent 1 - สามารถเรียกปืนใหญ่ฉีดน้ำมาช่วยสู้ได้โดยจะอยู่ในสนาม 20 วินาที; ปืนสามารถโจมตีใส่ศัตรูได้ 1 เป้าหมาย โดยมีระยะยิงอยู่ที่ 3 ช่องด้านหน้าของปืน; การโจมตีจะผลักศัตรูได้เล็กน้อย; ปืนใช้ DP 5 ในการลงสนาม และมีค่า redeployment time อยู่ที่ 35 วินาที Talent 2 - เพิ่มแรงผลักให้ปืนใหญ่และระดับสกิลขึ้น 1; Weedy จะได้รับ SP 1 ทุก ๆ 3 วินาทีหากมีปืนใหญ่อยู่ในระยะ 4 ช่อง(ช่องใดช่องหนึ่ง)ของ Weedy (บนล่างซ้ายขวา) สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; เมื่อกดใช้จะโจมตี ช้าลง  ที่ M3 ทำดาเมจ 200%; ระยะโจมตีเพิ่มขึ้น +2 ช่อง (ถ้าเป็นเลเวล 7 จะเพิ่ม +1 ช่อง); ผลักศัตรูได้ด้วยแรงปานกลาง (ถ้าต่ำกว่า M3 จะผลักได้เล็กน้อยเท่านั้น); ใช้ SP 70; ระยะเวลาไม่มีหมด สกิล 3 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่ M3 เมื่อกดใช้จะทำดาเมจออกไประยะ 4 ช่องด้านหน้า 350% เป็นเวทย์และผลักศัตรูใน

[Blue Archive] รีวิวเอมิ (Eimi)

รูปภาพ
    เอมิ (Eimi) เป็นตัวละคร Striker สาย Tanker ซึ่งมีเกราะแดง และความสามารถในการฮีลตัวเองได้ด้วยสกิล EX จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีแดง / เกราะแดง ชนะทางอย่างมากพื้นที่ในเมือง สกิล EX - ใช้ cost 4 ฟื้นฟู HP 8.6% - 16.4% ของค่ารักษา + 3.4% ของ HP ที่เสียไปเป็นระยะเวลา 20 วินาที สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจ 297% - 564% เป็นรูปพัดไปด้านหน้าทุก ๆ 15 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่มอัตราฟื้นฟู 14% - 26.6%  สกิลรอง - เมื่อ HP ต่ำกว่า 50% ต้านทานกดขี่จะเพิ่มขึ้น 20.1% - 38.3% สามารถแลกเศษตัวละครได้จากร้านค้าสอบประมวลผล ทำให้ปั้นได้ง่าย จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร แพ้ทางอย่างมากพื้นที่ในอาคาร ไม่มีสกิลเพิ่มพลังป้องกันให้ตัวเองเลย จึงเป็นแท้งค์ที่นับว่าตัวบางมาก เน้นฮีลงัดเลือดตัวเองสู้ สรุป เป็นตัวละครนอกเมต้ามาก ๆ เพราะไม่มีความถึกมากพอ แต่ส่วนตัวผมได้ใช้แก้ขัดในการลงเรดบอส KAITEN Insane ไปแล้ว ซึ่งก็พอใช้งานได้เพราะบอสโจมตีเหลืองและยิงเกราะแดงไม่ค่อยเข้า แต่หากมีตัวละคร 5 ดาวตัวอื่น เช่น ฮารุกะ ก็ไม่จำเป็นต้องปั้นเอมิครับ