บทความ

[Blue Archive] รีวิวฮิฟุมิชุดว่ายน้ำ (Hifumi Swimsuit)

รูปภาพ
    ฮิฟุมิชุดว่ายน้ำ (Hifumi Swimsuit) เป็นตัวละคร Special สาย Tactical Support (เรียกรถถังมาช่วยในสนาม) ระดับ 3 ดาว มีปืน AR (Assault rifle) เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครที่สามารถเรียกรถถังมาช่วยสู้ได้ทำดาเมจเป็น AoE จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะเหลือง ถนัดมากพื้นที่ในอาคาร สกิล EX - ใช้ cost 10 เรียกรถถังลงสนามโดยมีพลังโจมตีคิดเป็น 19.4% - 36.8% ของฮิฟุมิ; อยู่บน สนาม 50 วินาที หรือจนกว่าเลือดจะหมด; ทุก 20 วินาทีจะใช้สกิลยิงทำดาเมจ 266% - 359% เป็นรัศมีวงกลม; Tactical Support หรือรถถังจะไม่สามารถเรียกออกมาพร้อมกันได้ สกิลพื้นฐาน - ทุก ๆ 25 วินาที ทำดาเมจ 159% - 302% เป็นรัศมีวงกลม สกิลติดตัว - เพิ่มพลังโจมตี 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่มความเร็วในการโจมตีให้กับปาร์ตี้ 9.1% - 17.3% จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร 3 ดาวปั้นยาก แพ้ทางมากพื้นที่ในเมือง สกิล EX ใช้ cost สูงมาก ๆ ถึง 10 ถึงแม้อัพเลเวลสกิลไปก็ไม่ลดลง (ยกเว้นจะใช้อุยเข้ามาช่วย) สรุป "ควร"จะเป็นตัวละครที่มีบทบาทในเรดบอสเชเซ็ด แต่ด้วย cost ที่สูงมากจึงไม่มีใครหยิบมาใช้ อีกทั้งในหลาย ๆ สกิลก็มีตัวละครอื่นที่ทำ

[Blue Archive] รีวิวอารุปีใหม่ (Aru New Year)

รูปภาพ
    อารุปีใหม่ (Aru New Year) เป็นตัวละคร Striker สาย Dealer ระดับ 3 ดาว ยืนหลัง มีปืน SR (Sniper rifle) เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครโจมตีเหลืองที่ทำดาเมจหลายเป้าหมายได้ด้วยการชิ่งของกระสุน จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะฟ้า ถนัดมากพื้นที่ในอาคาร  สกิล EX - ใช้ cost 6; ได้รับ cost 0.5 - 0.7 ต่อ 1 ความชั่วร้ายที่สะสมไว้(ดูที่สกิลรอง); ทำดาเมจ 179% - 340% ใส่เป้าหมาย 1 ตัว แล้วชิ่งทำดาเมจใส่เป้าหมายใกล้เคียงที่อยู่ในรัศมี สูงสุด 11 ครั้ง หรือจนกว่าจะไม่มีเป้าหมายให้ชิ่งต่อ สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจ 169% - 321% เป็นรัศวงกลมทุก ๆ 30 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่ม HP สูงสุด 14% - 26.6% สกิลรอง - สะสม 1 ความชั่วร้ายทุก ๆ ศัตรูที่ถูกจัดการ 6 ตัว, สะสมได้สูงสุด 3 - 6 ความชั่วร้าย, (ส่วนต่อไปนี้ข้อมูลไม่ชัดเจน แต่คาดเดาว่าใส่ให้ตัวอารุเอง เพราะดู make sense สุด) ทำให้ DEF ลดลง 26.8% - 5.3% ต่อ 1 ความชั่วร้ายที่สะสม จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร 3 ดาว และเป็นตัว limited เฉพาะตู้กิจกรรมปีใหม่ ทำให้หามาใช้และปั้นยากมาก แพ้ทางอย่างมากพื้นที่ในเมือง สกิล EX ใช้ cost ค่อนข้างสูงถึง 6 ส่วนมากจะใช้คู

[Blue Archive] รีวิวเชริโน่ (Cherino)

รูปภาพ
    เชริโน่เป็นตัวละคร Striker สาย Dealer ระดับ 3 ดาว ยืนกลาง มีปืน HG (Hand gun) เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครโจมตีเหลืองที่ทำดาเมจ AoE ได้กว้างมาก ๆ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะแดง ถนัดมากพื้นที่กลางแจ้ง สกิล EX - สร้างความเสียหายใส่ศัตรูในรัศมีรอบตัว (วงกว้างมาก ๆ) 515% - 605% ใช้ cost 7 ที่าเลเวล 1-2; cost 6 ที่เลเวล 3-4; cost 5 ที่เลเวล 5 สกิลพื้นฐาน - ดีบัฟใส่ศัตรูที่มีค่า ATK สูงสุดในสนามทุก ๆ 40 วินาที ทำให้ลดต้านทานคริดาเมจ 18.7% - 35.6% เป็นเวลา 15 วินาที ด้วยสกิลนี้ทำให้นางถูกเลือกบ่อยมากในเรดบอส เพื่อมาทำให้ดาเมจโดยรวมแรงขึ้นเมื่อติดคริ สกิลติดตัว - เพิ่ม ATK 14% - 26.6% สกิลรอง - ฟื้นฟู cost 269 - 511, และได้เพิ่มอีก 77 - 146 ต่อนักเรียนเรดวินเทอร์ในปาร์ตี้ 1 คน (ไม่นับตัวเอง) สูงสุด 3 คน เป็นอีกสกิลที่มาช่วยบัฟการเร่ง cost ทำให้สกิลออกได้ไวขึ้น จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร 3 ดาวหายาก ปั้นยาก แพ้ทางอย่างมากพื้นที่ในอาคาร พลังโจมตีตั้งต้นน้อยมาก เมื่อเทียบกับ Dealer ตัวอื่น ๆ สรุป เป็นตัวละครที่เน้นมาบัฟให้กับทีมไว้ลงเรดบอส แนะนำให้ปั้นหากต้องการทำแต้มในเรดบอส

[NIKKE] รีวิว เบลอร์ต้า (Belorta)

รูปภาพ
  เบลอร์ต้า (Belorta) ตัวละครสาย Attacker ระดับ SR มาพร้อมอาวุธคู่กายเป็นปืนยิงจรวด (RL) มีสกิล Burst เป็นลำดับ 2 เป็นตัวละครที่ช่วยบัฟให้กับอาวุธประเภทปืนยิงจรวด และดีบัฟลดป้องกันใส่ศัตรูได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ปืนยิงจรวด โจมตีได้ทุกระยะ ธาตุสายฟ้า SR ปั้นง่าย โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 61.3%; ใช้เวลาชาร์จ 1.5 วินาที; ชาร์จได้สูงสุด 350%; กระสุน 6 นัด; รีโหลด 2 วินาที สกิล 1 - ทำงานเมื่อโจมตีศัตรูด้วยชาร์จเต็ม บัฟให้ตัวเองเพิ่มรัศมีระเบิด 3.41% - 9.55% เป็นเวลา 5 วินาที สกิล 2 - ทำงานเมื่อโจมตีโดนศัตรู 4 ตัวขึ้นไป ทำให้เป้าหมายติดสถานะ DEF ลดลง 1.25% - 3.52% เป็นเวลา 5 วินาที, ทำดาเมจเพิ่มเติม 5.34% - 14.96% เบิร์สสกิล - เป็นเบิร์สลำดับ 2; โจมตีศัตรูทุกตัวในระยะ (โดยต้องลากตำแหน่งที่จะโจมตีเอง) ทำดาเมจ 68.57% - 192%; บัฟให้ปาร์ตี้เพิ่มความเร็วในการชาร์จขึ้น 1.01% - 2.82% เป็นเวลา 10 วินาที; CD 20 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ระดับ SR อัพดาวได้แค่ 2 ดาวเท่านั้น (มีผลต่อ stat และเลเวลสูงสุด ซึ่งแพ้ SSR ที่อัพดาวได้มากกว่า) ยิงช้า สกิลส่วนใหญ่จะบัฟให้กับอาวุธประเภทปืนยิงจรวดเท่านั

[NIKKE] รีวิว N102

รูปภาพ
  N102 ตัวละครสาย Supporter ระดับ SR มาพร้อมอาวุธคู่กายเป็นปืนยิงจรวด (RL) มีสกิล Burst เป็นลำดับ 1 เป็นตัวละครที่สามารถบัฟดาเมจให้ทั้งทีมได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ปืนยิงจรวด โจมตีได้ทุกระยะ ธาตุน้ำ SR ปั้นง่าย โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 61.3%; ใช้เวลาชาร์จ 1.5 วินาที; ชาร์จได้สูงสุด 350%; กระสุน 6 นัด; รีโหลด 2 วินาที สกิล 1 - ส่งผลกับพันธมิตรที่มี ATK สูงสุด 1 คน โดยเปิดใช้งานเมื่อชาร์จเต็ม ทำให้เป้าหมายมีกระสุนเพิ่ม 3 นัด และดาเมจคริติคอลเพิ่มขึ้น 2.45% - 10.34% เป็นเวลา 10 วินาที สกิล 2 - ส่งผลกับพันธมิตรที่มี HP สูงสุด 1 คน ใช้งานทุก ๆ 15 วินาที ทำให้ดาเมจชาร์จเพิ่มขึ้น 11.3% - 25.84% เป็นเวลา 5 วินาที เบิร์สสกิล - เป็นเบิร์สลำดับ 1; เพิ่ม ATK ให้ปาร์ตี้ทั้งหมด 11.31% - 25.86% เป็นเวลา 10 วินาที; CD 20 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ระดับ SR อัพดาวได้แค่ 2 ดาวเท่านั้น (มีผลต่อ stat และเลเวลสูงสุด ซึ่งแพ้ SSR ที่อัพดาวได้มากกว่า) ยิงได้ช้า สรุป เป็นตัวละครที่แนะนำอย่างมากให้มือใหม่ปั้นมาใช้งาน ถึงจะเป็นระดับ SR แต่ด้วยสกิลบัฟดาเมจให้ปาร์ตี้ที่มีประโยชน์มาก ๆ ทำให้นางค่อนข้างจะใช

[NIKKE] รีวิวไพรเวตี้ (Privaty)

รูปภาพ
  ไพรเวตี้ (Privaty) ตัวละครสาย Attacker ระดับ SSR มาพร้อมอาวุธคู่กายเป็นไรเฟิลจู่โจม (AR) มีสกิล Burst เป็นลำดับ 3 เป็นรางวัลแจกจากกิจกรรม Day by Day สำหรับผู้เล่นใหม่ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ใช้ปืนไรเฟิลจู่โจม ธาตุน้ำ โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 13.65% จากพลังโจมตี, กระสุน 60 นัด, รีโหลด 1 วินาที สกิล 1 - ส่งผลกับพันธมิตรทั้งหมด มีผลเมื่อทำ Full burst; ATK เพิ่มขึ้น 18.77% - 23.61%, รีโหลดกระสุนเร็วขึ้น 22.88% - 51.16%, ความจุกระสุนสูงสุด ลดลง 50.66% ; ระยะเวลาสกิล 10 วินาที ในส่วนของความจุกระสุนลดลง อาจส่งผลดีในโหมดจำลอง (Simulation) ที่มีบัฟเมื่อกระสุนหมดแล้วจะส่งผลบางอย่าง เช่น เด้งเลือด,  โจมตีแรงขึ้น ฯลฯ สกิล 2 - เมื่อกระสุนนัดสุดท้ายยิงใส่เป้าหมาย จะสร้างดาเมจเพิ่มเติม 50.7% - 85.79% หากเป้าหมายที่ถูกยิงด้วยกระสุนนัดสุดท้ายติดสตันอยู่ จะได้รับดาเมจเพิ่มเติมเป็น 643.5% - 1089% แทน จะสอดคล้องกับสกิล 1 ที่ลดความจุกระสุนลง ทำให้กระสุนนัดสุดท้ายออกบ่อยมากขึ้น เบิร์สสกิล -  เป็นเบิร์สลำดับ 3; โจมตีใส่เป้าหมายทั้งหมดในสนาม ทำดาเมจ 270.56% - 457.87% และทำให้ติดสตัน 3 วินาที; CD 40 วินาที จ

[NIKKE] รีวิวราพี (Rapi)

รูปภาพ
  ราพี (Rapi) ตัวละครสาย Attacker ระดับ SR มาพร้อมอาวุธคู่กายเป็นไรเฟิลจู่โจม (AR) มีสกิล Burst เป็นลำดับ 3 เป็นตัวละครที่เริ่มมาจะได้รับกันทุกคน จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร มีมาให้ตั้งแต่เริ่มเกม ระดับ SR ปั้นง่าย ใช้ปืนไรเฟิลจู่โจม ธาตุไฟ โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 13.65% จากพลังโจมตี, กระสุน 60 นัด, รีโหลด 1 วินาที สกิล 1 - ใช้งานเมื่อถูกโจมตี 20 ครั้ง บัฟเพิ่ม ATK ให้ตัวเอง 10.9% - 21.81% เป็นเวลา 20 วินาที สกิล 2 - ทุก ๆ 20 วินาที (ตามเวลา CD) โจมตีใส่เป้าหมายที่มี ATK สูงสุด 1 เป้าหมาย ืทำดาเมจ 308.57% - 528.97%, ยั่วยุเป้าหมาย 5 วินาที เบิร์สสกิล - เป็นเบิร์สลำดับ 3; โจมตีใส่เป้าหมายที่มี ATK สูงสุด 1 เป้าหมาย ทำดาเมจ 328.86% - 657.72%, และบัฟ ATK ให้ตัวเอง 30.37% - 60.75% เป็นเวลา 10 วินาที; CD สกิล 40 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ระดับ SR อัพดาวได้แค่ 2 ดาวเท่านั้น (มีผลต่อ stat และเลเวลสูงสุด ซึ่งแพ้ SSR ที่อัพดาวได้มากกว่า) ทำให้เลทเกมจะใช้งานได้ยาก ไม่มีสกิลฟื้นฟูหรือป้องกันใด ๆ ทั้ง ๆ ที่สกิล 1 จะทำงานเมื่อถูกโจมตี และเบิร์สสกิลที่มีสถานะยั่วยุใส่ศัตรู สรุป เป็นตัวละครที่ยั

[Blue Archive] รีวิวมารินะ (Marina)

รูปภาพ
   มารินะเป็นตัวละคร Striker สาย Tank ระดับ 3 ดาว ยืนด้านหน้า มีปืน SMG (Submachine gun) เป็นอาวุธคู่กาย เป็น Tank สายหลบอีก 1 ตัวของเกม ลงได้ได้ทุกโหมดที่ต้องใช้ตัว Tank  จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะแดง ถนัดมากพื้นที่ในอาคาร Tank สายหลบที่มีบัฟหลบหลีกสูง สกิล EX - ทำดาเมจเป็นรูปทรงกรวยขนาดกว้าง 336% - 636% เดินหน้ายิง เป้าหมายถูกลดอัตราฟื้นฟูเลือดลง 23.9% - 45.5% เป็นเวลา 30 วินาที สกิลนี้ทำให้เหมาะในการลง PVP อย่างมาก เพื่อลดการฮีลของฝั่งตรงข้ามลง สกิลพื้นฐาน - เป็นอมตะเมื่อ HP ต่ำกว่า 20% เป็นเวลา 12 - 22.8 วินาที (ใช้ได้ 1 ครั้งต่อ 1 การต่อสู้เท่านั้น) สกิลติดตัว - เพิ่มหลบหลีก 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่มหลบหลีก 20.1% - 38.3% ระหว่างที่ใช้งานสกิล EX จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร 3 ดาวเปิดหาและปั้นได้ยาก แพ้ทางอย่างมากพื้นที่ในเมือง ไม่มีสกิลฮีลตัวเอง สรุป เป็น Tank สายหลบที่ดีมากอีกตัวหนึ่ง หากขาดตัว Tank แนะนำให้ปั้นมาใช้งานได้เลยครับ (แต่ก็ไม่แนะนำให้ถึงขั้นไปเปิดหานะ เก็บเพชรไว้เปิดตัว limited ดีกว่า)

[Arknights] รีวิว Asbestos

รูปภาพ
  Asbestos ตัวละคร Defender ระดับ 5 ดาวสายโจมตีระเบิด AoE โดยเปิดหาได้จากตู้กาชาเท่านั้น จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ค่าพลังโจมตีสูงกว่า Defender ทั่วไป RES สูงถึง 25 (รวม Talent) Trait - เมื่อกดใช้สกิลจะทำให้โจมตีเป็นเวทย์ Talent - RES +10, เด้ง SP 3 หน่วยทุกครั้งที่ถูกโจมตีธรรมดาด้วยเวทย์ (ไม่นับสกิล เช่น สกิลของบอส) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ จะหลบหลีกโจมตีเวทย์ครั้งถัดไป และลดดาเมจจากเวทย์ลง -20%; ระยะเวลาสกิล 20 วินาที; ใช้ SP 24 สกิลนี้เป็นสกิลที่ไม่นิยมใช้กัน เพราะเน้นไปทางป้องกันซะมาก ส่วนตัวคิดว่าถ้าต้องการเน้นป้องกันไปใช้ Defender ตัวอื่น เช่น สายฮีลจะดีกว่า สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะลดความเร็วในการโจมตีลง, ATK +60%, DEF +45%, เพิ่มระยะโจมตี (ตามภาพด้านล่าง) และเปลี่ยนการโจมตีเป็นแบบ AoE แทน จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ใช้ DP สูงมากในการลงสนามถึง 25 หน่วย (ถึง PO6 ก็ใช้ 23 อยู่ดี) เปิดได้จากตู้กาชาเท่านั้น 5 ดาวปั้นค่อนข้างยาก เหมาะกับด่านที่เจอศัตรูโจมตีเวทย์ หากจะใช้ลงด่านทั่วไป แนะนำไปใช้ตัวละครอื่นดีกว่า

[Arknights] รีวิว Whisperain

รูปภาพ
      Whisperain ตัวละคร Medic ระดับ 5 ดาวสายฮีลกว้าง + status resistance (ลดระยะเวลาติดสถานะผิดปกติลงครึ่งหนึ่ง) มีความโดดเด่นในการลดระยะเวลาติด CC สูงมาก จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ฮีลได้กว้าง แต่หากฮีลตำแหน่งไกลสุดจะฮีลเบาลงเหลือ 80% (ตามช่องสีแดงจากภาพด้านล่าง) Talent - เมื่อมีตัวละครที่มีสถานะ status resistance อยู่ในระยะฮีล ตัวละครนั้นจะได้รับเด้งเลือด 6% ต่อวืนาที (ที่ PO5 เป็น 7%) คิดจากค่าพลังโจมตี Talent นี้จะ ไม่โดนดีบัฟ จาก trait ที่ลดอัตราฮีลเหลือ 80% สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อฮีล สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 จะทำให้ฮีลครั้งถัดไปแรงขึ้น 120% และฮีลเพิ่มอีก 1 เป้าหมาย (ทำให้ฮีลพร้อมกัน 2 เป้าหมาย) เป้าหมายจะได้รับ status resistance 4 วินาที; ใช้ SP 3 (ต้องฮีล 3 ครั้ง) สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 จะทำให้ดีเลย์การฮีลลดลง (ฮีลไวขึ้น); เพิ่มความสามารถให้ Talent เป็น 170%; เป้าหมายที่ได้ฮีลจะได้รับ status resistance 3 วินาที; ระยะเวลาสกิลไม่จำกัด; ใช้ SP 59 เป็นสกิลที่เป็นสกิลหลักของนางเลย นิยมใช้มากในด่านที่มีการติดสถานะผิดปกติเยอะ ๆ จะช่วยได้มาก จุ