บทความ

[Arknights] รีวิว Mizuki

รูปภาพ
        Mizuki ตัวละคร Specialist ระดับ 6 ดาวสายโจมตีหมู่แบบเดียวกับ Manticore , Ethan   จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีรอบตัวและด้านหน้า 2 ช่องโดนศัตรูทุกตัวในระยะโจมตี มีโอกาส 50% ที่จะหลบหลีกการโจมตีได้ (ทั้งกายภาพและเวทย์) มักจะไม่ตกเป็นเป้าหมายของศัตรู (แต่หากยืนอยู่ตัวเดียวก็โดนตัวยิงไกลสอยอยู่ดี) Talent 1 - ทำดาเมจเพิ่มเติมเป็นเวทย์ใส่เป้าหมาย 1 ตัวที่มีเลือดน้อยที่สุด คิดเป็น 50% ของ ATK Talent 2 - ถ้ามีศัตรูที่เลือดต่ำกว่า 50% อยู่ในระยะโจมตี จะบัฟ ATK +10% สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง สกิลออกเองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 ทำให้โจมตีครั้งถัดไปแรงขึ้น 230% เป็นกายภาพ เพิ่มความแรงของ Talent 1 อีก 2.3 เท่า ใช้ SP 8 สามารถเก็บชาร์จได้ 2 ชาร์จ (จะเก็บได้ 3 เมื่อขึ้น M1) สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 จะโจมตีเร็วขึ้น 1.2 วินาที, โจมตีแรงขึ้น +20%, Talent 1 ส่งผลต่อเป้าหมายเพิ่มขึ้นเป็น 2 และ 2 เป้าหมายนั้นจะติดสถานะตรึง 1 วินาที; ใช้ SP 19; ระยะเวลา 19 วินาที เป็นสกิลที่นิยมกันมากที่สุด เพราะพึ่งพาได้มากที่สุดในหลายสถานการณ์ สกิล 3 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ เพิ่มระยะขึ

[Arknights] รีวิว Swire

รูปภาพ
       Swire ตัวละคร Guard ระดับ 5 ดาวสาย Instructor (เน้นบัฟเพื่อนในทีม)  จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตี 2 ช่องด้านหน้าตัวเอง เมื่อโจมตีศัตรูที่นางไม่ได้บล็อคจะบัฟโจมตีเพิ่มขึ้น 120% (เพิ่มเป็น 130% เมื่อใช้ module) ค่า DEF ค่อนข้างสูง Talent - เพิ่มพลังโจมตีให้เพื่อนโจมตีระยะประชิดที่ยืนอยู่รอบตัวนาง 8 ช่อง +10% (+12% เมื่อ PO5) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เพิ่มระยะของ Talent ขึ้น (ตามภาพด้านล่าง) และทำให้ผลของ Talent แรงขึ้น 2 เท่า ระยะเวลาสกิล 27 วินาที ใช้ SP 50 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 ATK +50%; Talent แรงขึ้น 2.7 เท่า ระยะเวลาสกิล 21 วินาที ใช้ SP 50 จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ทั้ง 2 สกิลใช้ SP สูงมากที่ 50 หน่วย แล้วยิ่งสกิล 2 ลอดสกิลเด้งเฉพาะเวลาทำการโจมตีทำให้สกิลยิ่งออกยากไปอีก Talent มีผลกับตัวระยะประชิดเท่านั้น ทำให้ในด่านที่มีพื้นที่ยืนล่างจำกัดจะใช้งานนางได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ สรุป ไม่น่าปั้นมาใช้งานเท่าไหร่ เอาวัตถุดิบไปปั้นตัวเก่ง ๆ มาใช้งานเลยคุ้มกว่า อาจเหมาะกับคนที่ชอบเล่นทีมแปลก ๆ ส่วนตัวอัพมาแค่ลงด่านเพชร

[Arknights] รีวิว Matterhorn

รูปภาพ
      Matterhorn ตัวละคร Defender ระดับ 4 ดาวที่โดดเด่นในพลังป้องกันเวทย์ที่สูง เน้นเอามาแท้งค์ดาเมจเวทย์เป็นหลัก จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร มี HP และ DEF ค่อนข้างดี Talent - เพิ่ม RES +15 ทำให้มีค่าป้องกันเวทย์สูง (รวมเบ็ดเสร็จ RES 20) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เพิ่ม Max HP +40%; เด้งเลือดตัวเอง 30 หน่วยต่อวินาที ระยะเวลาสกิล 27 วินาที ใช้ SP 39 (ค่อนข้างสูง) เหมาะกับเป็นสกิลที่ใช้เพื่อฮีลตัวเองในภารกิจที่ไม่สามารถใช้ตัวฮีลได้ สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เพิ่ม Max HP +40%; DEF +15%; RES +70% ระยะเวลา 27 วินาที ใช้ SP 44 (ค่อนข้างสูง) เป็นสกิลที่บัฟให้ถึกขึ้นมาก ๆ โดยเฉพาะกับเวทย์  จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ไม่มีสกิลบัฟเพื่อลดดาเมจกายภาพเจ๋ง ๆ เลย ทำให้ไม่เหมาะกับเจอศัตรูที่โจมตีกายภาพหนัก ๆ Defender สายฮีลส่วนมากก็สามารถแท้งค์ศัตรูสายเวทย์ได้ด้วยการฮีลสู้ แถมยังฮีลเพื่อนได้ด้วย ทำให้ Matterhorn ดูจืดจางลงไปอีก สรุป เป็นตัวละครที่แนะนำว่าถ้าจะปั้น เอาแค่ลงด่านเพชรได้ก็พอ ไม่ได้มีความโดดเด่นมากพอจนต้องปั้นขึ้นมาใช้งานเป็นตัวหลักเลย

[Arknights] รีวิว Pramanix

รูปภาพ
     Pramanix ตัวละคร Supporter ระดับ 5 ดาวสายดีบัฟ เน้นใช้สกิลดีบัฟใส่ศัตรูให้เพื่อนร่วมทีมจัดการ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเวทย์ ระยะโจมตีกว้างกว่า Supporter ทั่วไปมาก ใช้แต้ม DP น้อยในการลงสนาม เลือดและ RES สูงกว่า Supporter ทั่วไป Talent 1 - ทำให้ศัตรูที่เหลือเลือดต่ำกว่า 40% ในระยะโจมตีติดสถานะ Fragile (โดนดาเมจแรงขึ้น) 30% (เพิ่มเป็น 33% ที่ PO5)  Talent 2 - โจมตีศัตรูพร้อมกัน 2 เป้าหมาย สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 โจมตีใส่ศัตรูพร้อมกัน 2 เป้าหมาย (ไม่ stack กับ Talent 2) ศัตรูทุกตัวในระยะโจมตีความเร็วโจมตีลดลง -50 หน่วย ระยะเวลาสกิล 16 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 ทำให้ศัตรูในระยะทุกตัว DEF -45% และ RES -26% ระยะเวลาสกิล 18 วินาที เป็นสกิลที่นิยมใช้หากเล่นตัวละครนี้ เน้นดีบัฟลดป้องกันให้ตัวดาเมจยัดดาเมจได้แรงขึ้น จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร 5 ดาวค่อนข้างปั้นยาก พลังโจมตีต่ำกว่า Supporter ทั่วไป สกิล 1 และ Talent 2 ไม่ stack กัน ยังไงก็โจมตีได้สูงสุด 2 ตัว ทำให้สกิลนี้ได้ประโยชน์ไม่เต็มที่ สกิล 2 ไม่เหมาะที่จะนำไปใช้กับศัตรูท

[Arknights] รีวิว Plume

รูปภาพ
    Plume ตัวละคร Vanguard ระดับ 3 ดาวสายโจมตี ฆ่าศัตรูแล้วเด้ง DP 1 สำหรับมือใหม่ เป็นอีกตัวที่นิยามของคำว่ามีอะไรให้ใช้ไปก่อน จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร 3 ดาวปั้นง่าย ทำดาเมจได้ดี ใช้ DP น้อยในการลงสนาม Trait - เด้ง DP 1 เมื่อจัดการศัตรู, คืน DP ทั้งหมดเมื่อถอดออกจากสนาม Talent - เพิ่มโจมตี 8% สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เพิ่มพลังโจมตี +25% และความเร็วโจมตี +25 หน่วย ระยะเวลาสกิล 25 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร บล็อคได้แค่ 1 DP เด้งเฉพาะเมื่อจัดการศัตรูได้ ตัวบาง อัพได้แค่ E1 เลเวล 55 ในเกมหลัง ๆ จะเริ่มใช้งานไม่ได้ เพราะมอนโหดเกินไป สรุป เป็นตัวละครที่ให้ปั้นมาใช้งานไปก่อนจนกว่าจะมีตัวที่ดีกว่ามาใช้ เป็นตัวที่เน้นลงในด่านที่เล่นเกมเร็ว มอนเกิดไว(ส่วนมากจะเป็นมอนตัวบาง นางเคลียร์ทันในด่านแรก ๆ)

[Arknights] รีวิว Vanilla

รูปภาพ
   Vanilla ตัวละคร Vanguard ระดับ 3 ดาว สำหรับมือใหม่ เป็นนิยามของคำว่ามีอะไรให้ใช้ไปก่อน จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร 3 ดาวปั้นง่าย บล็อค 2 Talent - เพิ่มโจมตี 8% สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เด้ง DP 6 หน่วย และบัฟโจมตี +35% เวลา 10 วินาที ทำดาเมจได้ดีในระดับนึง เมื่อเทียบกับ Vanguard ระดับเดียวกัน จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ตันแค่เลเวล 55 E1 เท่านั้น พลังป้องกันต่ำเมื่อเทียบกับ Vanguard บล็อคระดับเดียวกัน สกิล 1 เด้ง DP ได้น้อยมาก ๆ สรุป เป็นตัวละครที่ให้ปั้นมาใช้งานไปก่อนจนกว่าจะมีตัวที่ดีกว่ามาใช้ เน้นไปใช้เป็น Vanguard รองในการช่วยทำดาเมจได้

[Arknights] รีวิว Blemishine

รูปภาพ
          Blemishine ตัวละคร Defender ระดับ 6 ดาว นางถูกจัดอยู่ในหมวด Defender สายฮีล (Guardian Defender)  จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีด้านหน้าตัวเอง 1 ช่อง เป็น Defender สายฮีลที่ทำดาเมจได้สูงที่สุด (สูงกว่า Hoshiguma ด้วย) Talent 1 - เมื่ออยู่ในสนามจะทำให้เพื่อนในสนามที่หลอดสกิลเด้งเมื่อถูกโจมตี ได้รับ 1 SP จากการโจมตีใส่ศัตรูด้วย Talent นี้ทำให้สกิล 2 และ 3 ของเธอหลอดสกิลเด้งจากทั้งถูกโจมตีและโจมตีใส่ศัตรู Talent 2 - เธอสามารถโจมตีใส่ศัตรูที่ติดสถานะหลับได้ และเพิ่มพลังโจมตีขึ้น 140% เมื่อโจมตีใส่ศัตรูที่อยู่ในสถานะหลับ (โดยปกติเราจะไม่สามารถโจมตีหรือใช้สกิลใส่ศัตรูที่อยู่ในสถานะหลับได้ จะเหมือนศัตรูนั้นเป็นอมตะ ไม่สามารถเล็งเป้าได้จนกว่าจะตื่น) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 ทำให้การโจมตีครั้งถัดไปทำดาเมจ 220% เป็นกายภาพ และฮีลให้เพื่อนทุกคนที่อยู่รอบตัว (3x3 ช่อง) ด้วยความแรง 120% ของพลังโจมตี สามารถเก็บชาร์จได้ 2 ชาร์จ สกิล 2 - หลอดสกิงเด้งเมื่อถูกโจมตี เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เพิ่มพลังโจมตี +70% และทำให้ศัตรูบนพื้นที่อยู่ในตำแหน่งช่องเดียวกับเธอ(รวม

[Blue Archive] รีวิวอาโกะ (Ako)

รูปภาพ
       อาโกะ เป็นตัวละคร Special ตำแหน่ง Supporter ระดับ 3 ดาว มีปืน HG (Hand gun)  เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครใหม่ที่มาความสามารถในการบัฟให้เพื่อนในทีม 1 คนทำดาเมจได้สูงมาก ๆ เหมาะกับเรดบอสที่เน้นทำดาเมจจากตัวละครตัวเดียว จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะเหลือง ถนัดมากในพื้นที่อาคาร สกิล EX - ใช้ 3 แต้มบัฟให้กับเป้าหมาย 1 คน เพิ่มคริเรท 27.2% - 39.5% และคริดาเมจ 50.5% - 73.3% ระยะเวลา 16 วินาที สกิลพื้นฐาน - ฮีลให้กับเพื่อนในทีม 1 เป้าหมายทุก ๆ 45 วินาที เริ่มต้น 129% - 245%  สกิลเป็นแอร์ดรอปโรยลงมาจากฟ้า ต้องรอแอร์ดรอปถึงตัวก่อนถึงจะฮีล สกิลติดตัว - เพิ่มค่ารักษาขึ้น 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่มคริดาเมจให้กับทุกคนในทีม 9.1% - 17.3% เหมาะมากกับเรดบอสที่เน้นทำดาเมจด้วยตัวละครตัวเดียว เช่น บีนาห์ จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิลพื้นฐานเป็นแอร์ดรอปโรยลงมาจากฟ้า ต้องรอแอร์ดรอปถึงตัวก่อนถึงจะฮีล ไม่ได้ฮีลในทันที เหมาะกับโหมดเรดบอสอย่างเดียว สรุป เป็นตัวละครที่ไม่ limited หากไม่ได้กะจะทำแต้มในเรดบอสก็ข้ามไปได้เลยสำหรับตัวละครนี้ แต่ถ้าจะเอาอันดับเรดบอส เป็นตัวละครที่ต้องมีไว้ติดทีมแ

[Blue Archive] รีวิวโฮชิโนะ (Hoshino)

รูปภาพ
      โฮชิโนะ เป็นตัวละคร Striker ตำแหน่ง Tanker สายป้องกันระดับ 3 ดาว มีปืน SG (Shotgun)  เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครที่นิยมใช้กันในโหมด PVP สามารถหาได้จากด่านเนื้อเรื่อง จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะเหลือง ถนัดอย่างมากกับพื้นที่กลางแจ้ง สกิล EX - ใช้แต้ม 4 โจมตีหมู่เป็นรัศมีทรงกรวยไปด้านหน้าเธอ และเดินเข้าหาเป้าหมายระหว่างใช้สกิล สกิลทำให้ศัตรูโดนผลักด้วย ดาเมจเริ่มต้น 435% - 697% ที่เลเวล 3 ขึ้นไปทำให้ติดสตั๊น 1 - 1.4 วินาที สกิลพื้นฐาน - เมื่อเลือดต่ำกว่า 30% จะฮีลตัวเองต่อเนื่อง 20 วินาที เริ่มต้น 100% - 191% ของค่ารักษา ใช้ได้ 1 ครั้งเท่านั้นต่อการต่อสู้ สกิลติดตัว - เพิ่มพลังป้องกัน 14% - 26.6% สกิลรอง - ระหว่างใช้สกิล EX จะสร้างบาเรียให้ตัวเอง เริ่มต้น 108% - 205% ของค่ารักษา PVP เจอบ่อยมาก ใช้ผลักและสตั๊นได้ จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร แพ้ทางอย่างมากกับพื้นที่ในเมือง PVE จะใช้งานได้กับเรดบอสเชเซ็ตตัวเดียว สรุป ส่วนตัวจะใช้โฮชิโนะเฉพาะในโหมด PVP ไม่ค่อยได้พาไปลง PVE แต่ก็สามารถใช้งานได้ แต่ส่วนตัวชอบใช้ Tank สายหลบไปลงมากกว่า ไม่ค่อยโดนดาเมจ (กำลังรอเชเซ็ตวนกลับ

[Blue Archive] รีวิวยูกะ (Yuuka)

รูปภาพ
    ยูกะ เป็นตัวละคร Striker ตำแหน่ง Tanker สายหลบ ระดับ 2 ดาว มีปืน SMG (Sub-Machine Gun)  เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครได้ฟรีมาแต่แรกของเกม จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีแดง / เกราะเหลือง ค่อนข้างถนัดพื้นที่ในอาคาร เป็น Tank สายหลบที่มีค่า HP และค่ารักษาสูง สกิล EX - สร้างบาเรียให้ตัวเองโดยนับจาก stat ค่ารักษา เริ่มต้นที่ 190% - 248% ระยะเวลาสกิล 15 - 25 วินาที ตามเลเวลสกิล สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจใส่เป้าหมาย 1 ตัวทุก ๆ 15 วินาที เริ่มต้น 301% - 573% ของพลังโจมตี สกิลติดตัว - เพิ่มพลังป้องกัน 14% - 26.6% สกิลรอง - เด้งเลือดเมื่อเข้ากำบัง คำนวณจาก stat ค่ารักษา เริ่มต้น 75% - 142% ใช้งานในด่านเนื้อเรื่องได้ค่อนข้างดี สามารถฮีลตัวเองได้ด้วยการเข้ากำบัง  จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร เป็นตัวละครที่เล่นกับที่กำบัง แต่ส่วนมากเวลาลงด่านเนื้อเรื่องจะใช้ตัวยิงหมู่ กวาดกำบังหายไปกว่าครึ่ง ทำให้โอกาสที่สกิลน้องจะออกมีน้อยลงไปอีก เป็นตัวละครที่ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นชัดเจน ค่อนข้างจะเป็นเป็ด ทำให้หลาย ๆ คนเลือกที่จะไม่ปั้น ยกเว้นไม่มีตัวอื่นให้ใช้จริง ๆ สรุป หากไม่มีตัวให้ใช้ สามารถปั้นใช้งานแก้ขัดไปก่อน