บทความ

[Blue Archive] รีวิวฮานาเอะ (Hanae)

รูปภาพ
    ฮานาเอะ เป็นตัวละคร Special สาย Healer ระดับ 2 ดาว มีปืน AR (Assault Rifle) เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครฮีลเดี่ยวที่มีบัฟคริดาเมจให้ทีมด้วย จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีแดง / เกราะเหลือง ค่อนข้างถนัดพื้นที่ในเมืองและในอาคาร ลง PVE ได้ทุกโหมด แต่จะมีบทบาทมากที่สุดในเรดบอสไฮโรนีมัสที่โดยเอามาฮีลตะเกียง สกิล EX - ค่อย ๆ เด้งเลือดให้เพื่อนร่วมทีม 1 คนเป็นเวลา 20 วินาที โดยคำนวณจากค่ารักษา เริ่มต้น 54.1% - 102% สกิลพื้นฐาน - บัฟเพิ่มพลังป้องกันให้เพื่อนร่วมทีมที่มีเลือดต่ำสุด 1 คนทุก ๆ 25 วินาที ระยะเวลาสกิล 20 วินาที เริ่มต้น 17.7% - 33.7% สกิลติดตัว - เพิ่มค่ารักษา 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่มคริดาเมจให้ทีม 9.1% - 17.3% จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร แพ้ทางอย่างมากในพื้นที่กลางแจ้ง ฮีลจะค่อย ๆ เด้ง ไม่เหมาะกับการใช้ฮีลงัดเลือดสู้กับความตาย ต้องกะเผื่อให้เลือดเด้ง ฮีลได้จากสกิล EX เท่านั้น สรุป เป็นตัวฮีลที่แนะนำให้ปั้นอีกตัว ไว้ลงด่านเนื้อเรื่องและเรดบอสได้ดี ด้วยสกิลบัฟคริดาเมจช่วยให้ไม่เสียดาเมจมากจนเกินไปเพื่อแลกกับฮีล (ต่างกับเซรินะที่ต้องทิ้งดาเมจไปเลยเพื่อเอาฮีล)

[Blue Archive] รีวิวเนรุบันนี่เกิร์ล (Neru Bunny Girl)

รูปภาพ
    เนรุบันนี่เกิร์ล เป็นตัวละคร Striker สาย Tank ยืนแถวหน้าระดับ 3 ดาว มีปืน SMG (Sub-Machine Gun) เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละคร limited เฉพาะช่วงกิจกรรมบันนี่เกิร์ล โดดเด่นในเรดบอส Kaiten FX MK.0 จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีแดง / เกราะเหลือง ถนัดมากในพื้นที่กลางแจ้ง เป็น Tank สายหลบ เหมาะมาก ๆ กับเรดบอส Kaiten FX MK.0 สกิล EX - ใช้ 4 แต้ม กระโดดเข้าไปตำแหน่งที่เลือกแล้วทำดาเมจรอบตัวเป็นรัศมีวงกลม อีกทั้งดึงดูดศัตรูให้โจมตี (Taunt) 3 วินาที ทำดาเมจ 366% - 531% และสร้างบาเรียให้ตัวเอง 20 วินาทีโดยคำนวณจากค่ารักษา 276% - 401% สกิลพื้นฐาน - เพิ่มถัตราหลบหลีกทุก ๆ 30 วินาที ระยะเวลา 23 วินาที เริ่มต้น 22.1% - 41.9% สกิลติดตัว - เพิ่มคริดาเมจ 14% - 26.6% สกิลรอง - ทำดาเมจเพิ่มเติมใส่ศัตรูขนาดกลาง (คน) เริ่มต้น 3.2% - 6.2% ของค่าพลังโจมตี เหมาะมากกับเรดบอส Kaiten FX MK.0 ในเฟสแรกที่ต้องสู้กับทีมซูชิ จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ตัว limited เฉพาะตู้กิจกรรมบันนี่เกิร์ล ทำให้เปิดหามาใช้งานยากกว่าเดิม แพงทางอย่างมากในพื้นที่ตัวอาคาร หากถูกโจมตีก็จุก เนื่องจากเป็นสายหลบ ไม่มีสกิลฟื้นฟูเลือด หรือ

[Blue Archive] รีวิวคารินบันนี่เกิร์ล (Karin Bunny Girl)

รูปภาพ
         คารินบันนี่เกิร์ล เป็นตัวละคร Striker สาย Dealer ยืนแถวหลังระดับ 3 ดาว มีปืน SR (Sniper Rifle) เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละคร limited เฉพาะช่วงกิจกรรมบันนี่เกิร์ล เป็นอีกตัวละครที่โดดเด่นในโหมด PVE ที่ต้องสู้กับศัตรูเกราะฟ้า โดยเฉพาะเรดบอสเพโรโร่ซิลล่า จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะเหลือง ถนัดอย่างมากในพื้นที่อาคาร เป็นตัวที่ใช้เคลียร์ลูกน้องในเรดบอสเพโรโร่ซิลล่า สกิล EX - ใช้แต้ม 7 โจมตีหมู่เป็นรูปทรงกรวย ดาเมจ 325% - 521% และไม่สนพลังป้องกัน 32% - 48% สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจใส่เป้าหมายเป็นรัศมีวงกลมทุก ๆ 25 วินาที ดาเมจ 111% - 192% และไม่สนป้องกัน 20% - 32% สกิลติดตัว - เพิ่มพลังโจมตี 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่มอัตราติดคริเมื่อใช้สกิล EX เป็นระยะเวลา 40 วินาที เริ่มต้น 12.9% - 24.5% จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร แพ้ทางอย่างมากในพื้นที่ตัวเมือง เป็นตัวละคร limited หามาใช้งานได้ยากมาก ต้องรอช่วงตู้กิจกรรมบันนี่เท่านั้นถึงจะเปิดหาได้ สกิล EX ใช้แต้มถึง 7 ซึ่งสูงมาก สรุป เป็นตัวละครที่ไม่จำเป็นต้องเปิดหามาใช้งาน ยกเว้นว่ากะจะทำแต้มในเรดบอสเพโรโร่ซิลล่าเป็นอันดับต้น ๆ 

[Blue Archive] รีวิวอาริสึ (Alice)

รูปภาพ
        อาริสึ เป็นตัวละคร Striker สาย Dealer ยืนแถวหลังระดับ 3 ดาว มีปืน RG (Rail Gun) เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครที่โดดเด่นในโหมด PVE ที่ต้องสู้กับศัตรูเกราะฟ้า โดยเฉพาะเรดบอสเพโรโร่ซิลล่า จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะฟ้า ถนัดมากในพื้นที่ตัวอาคาร เป็นตัวดาเมจหลักในเรดบอสเพโรโร่ซิลล่า สกิล EX - ใช้แต้ม 6 โจมตีหมู่เป็นเส้นตรง จะแรงขึ้น 1.5 เท่า หรือ 2 เท่า ตามระดับการชาร์จจากสกิลพื้นฐาน ดาเมจเริ่มต้น 311% - 591% สกิลพื้นฐาน - อัตราติดคริเพิ่มขึ้นทุก 25 วินาที เป็นระยะเวลา 20 วินาที เริ่มต้น 17% - 32.3% ทุกครั้งที่ใช้สกิลนี้จะได้รับชาร์จ 1 ระดับ เก็บได้สูงสุด 2 ระดับ สกิลติดตัว - เพิ่มพลังโจมตี 14% - 26.6% สกิลรอง - อัตราติดคริเพิ่มขึ้นหลังจากใช้สกิล EX เป็นระยะเวลา 20 วินาที ผลของสกิลจะเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า หรือ 2 เท่าตามระดับการชาร์จจากสกิลพื้นฐาน จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร แพ้ทางอย่างมากในพื้นที่กลางแจ้ง หามาใช้งานยาก ต้องสุ่มกาชาเท่านั้น สกิล EX ใช้เวลาร่ายพอสมควร ทำให้กะจังหวะใช้กับเป้าหมายเคลื่อนที่ได้ยาก สรุป เป็นตัวละครที่ค่อนข้างจำเป็นในการทำแต้มในเรดบอสเพโรโร่ซิลล่า

[รีวิวเกม] Ni no Kuni: Cross Worlds

รูปภาพ
     Ni no Kuni: Cross Worlds เป็นเกมแนว MMORPG ที่มีกราฟฟิกภาพและตัวละครจาก Studio Ghibli  พัฒนาโดย Netmarble ด้วย Unreal Engine 4 เป็นเกม cross-platform ที่เล่นได้ทั้งบนมือถือและ PC (แต่จากวิธีบังคับคาดว่าพัฒนาจากมือถือเป็นหลัก) ข้อดี / จุดเด่นของเกม ภาพสวยงามมาก เหมือนหลุดเข้าไปในจักรวาลการ์ตูนของจิบิเลย Cross-platform เล่นได้ทั้งบนมือถือและ PC สลับไปมาได้ มีระบบ auto ดำเนินเควสให้ เหมาะกับสายขี้เกียจ มีแจ้งเตือนตลอดว่าอัพเกรดอะไรได้บ้าง ทำให้ไม่ตกหล่นการอัพเกรดตัวละคร มีอาชีพค่อนข้างหลากหลายให้เลือกเล่น มีระบบธาตุในการต่อสู้ เสียงพากย์จัดเต็มพร้อมเนื้อเรื่อง ข้อเสีย / จุดด้อยของเกม ส่วนตัวเล่นบน PC แล้วการบังคับคือต้องเอาเม้าส์คลิกใช้สกิล ซึ่งหาวิธีบังคับที่ดีกว่านี้ไม่เจอ (ไม่รู้ว่าใช้จอยจะดีกว่านี้มั้ย) ดูไม่มีอะไรแปลกใหม่จากเกม MMORPG บนมือถืออื่น ๆ ต่างกันแค่กราฟฟิก เหมือนใส่สกินการ์ตูนจิบิมาเท่านั้น ส่วนตัวรู้สึกเหมือนเป็นเกมเดินเควส auto แบบ simulator คือเล่นไปแล้วจะหลับ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น ไม่เหมาะกับการนั่งเล่นเป็นจอหลัก ตัวเกมพยายามจะ hard sale ตลอดเวลา ยัดหน้าต่างเด้งมาใ

[Blue Archive] รีวิวโคทามะ (Kotama)

รูปภาพ
       โคทามะ เป็นตัวละคร Special สาย Supporter ระดับ 1 ดาว มีปืน HG (Hand Gun) เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครตั้งต้นของผู้เล่นใหม่ที่จะมีกันทุกคน มีความสามารถบัฟโจมตีให้ทีม มีบทบาทอย่างมากใน PVE ทั้งเนื้อเรื่องและเรดบอส จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีแดง / เกราะแดง ค่อนข้างถนัดพื้นที่ในเมือง สกิล EX - เพิ่มพลังโจมตีให้เพื่อนในรัศมีวงกลม เป็นระยะเวลา 30 วินาที เริ่มต้น 24.9% - 47.4% เป็นสกิลที่สำคัญอย่างมากในการใช้บัฟโจมตีให้ทีม ควรจะอัพให้เต็ม สกิลพื้นฐาน - สร้างความเสียหายให้กับเป้าหมาย 1 เป้าหมายทุก 30 วินาที เริ่มต้นที่ 237% - 450% อีกทั้งเป้าหมายจะติดดีบัฟลดโจมตี 18.9% เป็นเวลา 20 วินาที เลเวลสกิลจะเพิ่มแต่ความแรง เพราะงั้นสกิลนี้จะไม่เน้นให้อัพ เนื่องจากโคทามะทำดาเมจเองได้ไม่มากนัก สกิลติดตัว - เพิ่มค่าแม่นยำ 14% - 26.6% สกิลนี้แทบจะข้ามไปได้เลย เพราะแม่นยำใน PVE แทบไม่ส่งผลอะไรเลย สกิลรอง - เพิ่มโจมตีให้กับทีม 9.1% - 17.3% สกิลนี้ควรจะอัพให้มากที่สุด เพื่อเพิ่มโจมตีให้กับทั้งทีม จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ค่อนข้างแพ้ทางในพื้นที่กลางแจ้ง (แต่ก็ไม่ได้มีผลมากนัก เพราะเน้นบัฟให้ทีม ไม

[Vue.js] ใส่ script tag ใน template

รูปภาพ
   ในบางสถานการณ์ที่เราต้องการจะใส่ tag script (หรือ tag อื่น ๆ ที่อยากจะ escape ไม่ให้ Vue.js render) ภายใต้ template ของ Vue.js โดยเฉพาะเวลาทำงานกับ Payment gateway มักจะต้องใส่ script เพิ่มเข้ามา <component is="script" src="https://www.example.com/script.js" ></component> ให้ใช้ฟีเจอร์ Dynamic Components เข้ามาช่วย ใส่ script เข้าไปใน attribute is ได้เลย

[Vampire Suvivors] วิธีการปลดล็อคตัวละคร Exdash

รูปภาพ
ตอนอยู่ที่หน้าเมนูให้พิมพ์เรียงตามโค้ดด้านล่างนี้ แล้วจะมีเสียงปลดล็อคดังขึ้นในเกม x-x1viiq

[Arknights] รีวิว Platinum

รูปภาพ
         Platinum ตัวละคร Sniper ระดับ 5 ดาวที่มีสกิล 2 บัฟดาเมจและยิงไกลได้เทียบเท่ากับ Sniper AoE เลย จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โฟกัสยิงตัวบินก่อน Talent - ยิ่งโจมตีช้ายิ่งแรงโดยช้าสุดคือ 2.5 วินาที ทำดาเมจเพิ่มขึ้นเป็น 180%  จะเกิดเมื่อติดดีบัฟทำให้ตีช้าจากมอน สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง สกิลใช้เองอัตโนมัติ ระยะเวลาสกิลอยู่ตลอดเกม ที่เลเวล 7 เมื่อสกิลติดจะโดนตีช้าลงเล็กน้อย, ATK +70%; ระยะโจมตีเพิ่มขึ้นมาอีก 1 แถว โจมตีเท่า Sniper AoE ใช้แต้ม 63 หน่วย  จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร 5 ดาวปั้นค่อนข้างยาก สกิล 2 หลอดสกิลขึ้นช้ามาก สรุป เป็น Sniper ที่พึ่งพาได้มาก หากคุณไม่มีตัวเมต้าใช้สามารถใช้ตัวนี้แทนได้ ซึ่งในบางสถานการณ์ยังใช้ได้ดีกว่าตัวเมต้าด้วยซ้ำ

[Arknights] รีวิว Gummy

รูปภาพ
        Gummy ตัวละคร Defender สายฮีลระดับ 4 ดาว เป็นตัวละครตั้งต้นสำหรับมือใหม่ เมื่อเล่นไปถึงจุดนึงจะต้องมีตัวยืนเลนที่ฮีลตัวเองได้ ซึ่งน้องเป็นตัวละครที่ตอบโจทย์อย่างดี จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร 4 ดาวปั้นง่าย มีค่า HP สูง มีขายใน Starter pack Talent - เมื่อโจมตีมีโอกาส 15% (PO5 เพิ่มเป็น 18%) จะทำดาเมจ 200% และติดสตั๊น 1 วินาที สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 ฮีลให้เพื่อนในระยะรอบตัว 3x3 หรือตัวเอง 130% ของพลังโจมตี สามารถเก็บชาร์จได้ 2 ชาร์จ โดยจะฮีลทันทีที่เลือดลด ที่ M3 จะเก็บได้ 3 ชาร์จ สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ สกิลนี้จะแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยที่เลเวล 7 ช่วงแรกจะหยุดโจมตี 10 วินาทีเพื่อยืนทำอาหาร ช่วงนี้ DEF +70%, ช่วงที่ 2 ระยะเวลา 20 วินาที จะเริ่มโฟกัสการฮีลพวกพ้องในระยะ 3x3 รอบตัว ช่วงนี้ได้ ATK +50% รวมระยะเวลาสกิลทั้งหมด 30 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ค่า DEF ต่ำ Talent มีโอกาสติดค่อนข้างต่ำ สกิล 1 ไม่สนระดับเลือด ลดเท่าไหร่ก็ฮ๊ลทันที ทำให้บางสถานการณ์อาจสุ่มเสี่ยงที่จะพลาดฮีลไม่ทัน สกิล 2 ใช้งานยากเนื่องด้วยต้องรอถึง 10 วินาทีกว่าจ