บทความ

[Laravel Mix] แยก webpack.mix.js เป็นหลายไฟล์

รูปภาพ
 ในบางโปรเจ็กต์เราอาจจะต้องแยก site ภายในโปรเจ็กต์เดียวกันเป็นหลาย ๆ site เช่น หน้าบ้านให้ user ใช้ site นึง และสำหรับ admin ใช้อีก site นึงในโปรเจ็กต์เดียวกัน อาจะเกิดปัญหาว่าต้องเขียน webpack.mix.js หลายร้อยบรรทัดจนลายตา มันอาจจะดีกว่าถ้าสามารถแยกเป็น webpack.mix.front.js และ webpack.mix.admin.js ได้ เพื่อง่ายต่อการจัดการ ซึ่งในบทความนี้เราจะมาสอนวิธีแยกไฟล์กันครับ สิ่งที่ต้องเตรียม ต้องโหลด minimist  มาใช้สำหรับจัดการ argument ที่เราจะส่งผ่านเข้าไปทาง command line ลงมือทำกันเลย สร้างไฟล์ขึ้นมาตาม site ที่เราต้องการ ในตัวอย่างนี้จะขอแบ่งเป็น admin กับ front 2 ไฟล์ รวมถึงต้องมีไฟล์หลักคือ webpack.mix.js 1 ไฟล์ตามนี้นะครับ ไฟล์ webpack.mix.js เนื้อหามีดังนี้ const { env } = require('minimist')(process.argv.slice(2));//รับ aurgument หลัง -- มา ซึ่งรับแต่ชื่อ env if (env && env.site) { require(`${__dirname}/webpack.mix.${env.site}.js`); } โค้ดตามนี้จะรับค่า env.site มาจาก command line เวลาเราสั่ง yarn prod หรือ yarn dev แล้วตามด้วย --env.site={ชื่อ site ที่

[Arknights] รีวิว W

รูปภาพ
 W เธอเป็น sniper สาย AOE ซึ่งเป็น 1 ในตัวละคร limited ของเกม Arknights (ณ เวลาที่เขียนบทความคือหมดเวลาของตู้เธอไปแล้ว ต้องรอปีถัดไป) ข้อดี / จุดเด่นของตัวละคร ยิงเป็น AOE กายภาพ, ระยะยิงไกล เมื่อลงสนามมาเป็นเวลา 10 วินาทีจะได้รับบัฟหลบหลีกกายภาพและเวทย์ 60% อีกทั้งมีโอกาสต่ำลงในการตกเป็นเป้าหมาย ศัตรูที่อยู่ในระยะโจมตีเมื่อติด stun จะโดนดาเมจกายภาพแรงขึ้น 18% สกิล 2 หลอดสกิลเด้งเอง สกิลใช้อัตโนมัติ เมื่อสกิลถูกใช้จะวางระเบิดลงในช่องเดียวกับที่ใช้วาง operator โดยจะวางได้เฉพาะช่องที่อยู่ในระยะโจมตีของเธอเท่านั้น เป้าหมายการวางจะเน้นไปที่ตำแหน่งของศัตรูที่ W เล็งอยู่ แต่หากไม่มีศัตรูในระยะยิงหรือตำแหน่งตัวเป้าหมายไม่สามารถวางระเบิดได้(เช่นมี operator อื่นยืนอยู่) การวางจะถูกสุ่มทันที ระเบิดจะทำงานเมื่อมีศัตรูเดินมาเฉียดในช่องข้าง ๆ หรือเดินมาทับตรง ๆ ระเบิดมีเลือด 1000 HP และคงอยู่บนสนามได้ 120 วินาที ระเบิดสามารถกดถอดออกจากสนามได้ หากไปวางโดนตำแหน่งที่เราต้องการจะใช้ ระเบิดนี้ไม่สามารถทำความเสียหายให้ตัวบินได้ ที่เลเวล 7 จะทำดาเมจกายภาพ 250% และติด stun 1.8 วินาที ที่ M3 จะทำดาเมจกายภาพ

[Arknights] รีวิว Ethan

รูปภาพ
 Ethan กิ้งก่า 4 ดาวโคตรมีประโยชน์แห่งเกม Arknights เป็น specialist dps และ CC จับศัตรูให้ยืนกับที่ได้ Ethan สามารถซื้อได้ด้วย Shop Voucher (ตั๋วชมพู) ในร้านค้า ข้อดี / จุดเด่นของตัวละคร Trait: โจมตีเป้าหมายทุกตัวที่อยู่ในระยะโจมตี, หลบหลีกกายภาพและเวทย์ 50%, มีโอกาสตกเป็นเป้าหมายของศัตรูน้อยลง มีโอกาส 25% ที่โจมตีแล้วเป้าหมายจะโดนล็อคขาให้เดินไม่ได้ (แต่ยังโจมตีได้) เป็นระยะเวลาถึง 3 วินาที สกิล 2 หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะเพิ่มพลังโจมตี +50% และเพิ่มโอกาสล็อคขามากขึ้น 2.5 เท่า สกิลนี้เป็นสกิลหลักในการใช้งานในด่านที่ต้องการถ่วงเวลาศัตรูให้ยืนกับที่ นิยมใช้กันเลเวล 7 ข้อเสีย / จุดด้อยของตัวละคร ยังมีความเป็น RNG แล้วแต่ดวงว่าจะล็อคขาติดมั้ย ถ้าดวงซวยอาจทำให้ไม่ผ่านด่านในบางครั้ง สรุป ถ้ามีตั๋วชมพูเหลือและว่างจากการอัพตัวละครอื่น ๆ แนะนำให้ซื้อมาอัพเก็บไว้ใช้ในด่านกิจกรรมบางด่านที่ต้องการหยุดศัตรูไม่ให้เดินได้ง่าย เพื่อถ่วงเวลาให้ฆ่าศัตรูได้ทันนั่นเอง

[Arknights] รีวิว Shaw

รูปภาพ
 Shaw กระรอกดับเพลิงประจำเกม Arknights เป็นตัว specialist สายผลัก 4 ดาวที่จะได้มาตัวแรก ๆ เหมาะสำหรับใช้แทน FEater ข้อดี / จุดเด่นของตัวละคร 4 ดาวปั้นค่อนข้างง่าย โจมตีศัตรูที่ถูก block เป็นหมู่ คือโดนทั้ง 2 ตัว (รวมถึงสกิลด้วยเช่นกัน) วางในตำแหน่งยืนบนหรือยืนล่างก็ได้ Talent เพิ่ม RES+15 (กันเวทย์) ค่อนข้างจะถึกเมื่อเลเวลสูงขึ้น สกิล 1 หลอดสกิลเด้งเอง กดใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล M3 เมื่อใช้สกิลจะทำดาเมจ 150% ของพลังโจมตีเป็นกายภาพ และผลักเป้าหมายที่มีน้ำหนัก 2 กระเด็นได้ (ถ้าต่ำกว่า M3 จะผลักได้เพียงน้ำหนัก 1 เท่านั้น) สกิล 2 หลอดสกิลเด้งเอง สกิลกดใช้เอง ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะทำดาเมจ 240% ของพลังโจมตีเป็นกายภาพ ผลักเป้าหมายที่มีน้ำหนัก 2 ได้ (สกิลนี้ถึงอัพ M3 ก็เพิ่มแต่ดาเมจ น้ำหนักที่ผลักได้ยังเท่าเดิม) ใช้แทน FEater ไปก่อนได้ในช่วงแรก ข้อเสีย / จุดด้อยของตัวละคร ผลักได้สูงสุดแค่น้ำหนัก 2 เท่านั้น ไม่มีทางทำให้เยอะกว่านั้นได้ เป็นตัวเฉพาะทาง ไม่ได้มีโอกาสใช้บ่อยนัก หลัก ๆ จะใช้ผลักให้ศัตรูตกผาตาย สรุป เป็นตัวที่ไม่ต้องรีบอัพในช่วงแรก ๆ ให้ไปถึงด่านที่จำเป็นต้องอัพแล้วค่อยอัพก็ยังไม่

[Arknights] รีวิว FEater

รูปภาพ
 FEater หรือแพนด้าแห่งเกม Arknights เป็น specialist สายผลักเหมือนกับ Shaw แต่ความสามารถเพิ่มขึ้นโดยทำให้ศัตรูติดเดินช้า ข้อดี / จุดเด่นของตัวละคร Talent หลบหลีกกายภาพ 40% (43% ที่ PO 5) โจมตีศัตรูทุกตัวที่ block อยู่พร้อมกันนั่นคือ 2 ตัว (ใช้สกิลก็นับด้วยเช่นกัน) วางได้ทั้งตำแหน่งยืนบนและยืนล่าง สกิล 1 หลอดสกิลเด้งเอง กดใช้อัตโนมัติ ที่ M3 ผลักศัตรูตัวที่มีน้ำหนัก 2 ได้ เป้าหมายที่ถูกผลักจะเดินช้าลง 30% เป็นเวลา 5 วินาที สกิลนี้นิยมขึ้น M3 มากเพื่อผลักตัวใหญ่ได้ ในด่านระดับยาก ๆ บางด่านจำเป็นต้องใช้ สกิล 2 หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะผลักเป้าหมายที่มีน้ำหนัก 2 ได้ ทำดาเมจ 190% ของพลังโจมตีเป็นกายภาพ เป้าหมายเดินช้าลง 21% เป็นเวลา 4 วินาที สกิลนี้ยังไม่เห็นเหตุจำเป็นให้ขึ้น M3 ครับ ปัจจุบันใช้แต่สกิล 1 M3 ก็เอาอยู่ แต่หากอัพถึง M3 จะผลักเป้าหมายน้ำหนัก 3 ได้เลย คอมโบกับ Angelina ได้ดีในด่าน CC Chernobog Area 59 ข้อเสีย / จุดด้อยของตัวละคร 5 ดาวปั้นค่อนข้างยาก ใช้งานได้ดีเฉพาะบางด่าน โดยเฉพาะด่านที่มีผลักตก ทำให้มีโอกาสหยิบมาใช้ได้น้อย สรุป เป็นตัวที่เฉพาะทางมา

[Arknights] รีวิว Siege

รูปภาพ
 Siege เป็น vanguard 6 ดาว สาย dps ในเกม Arknights  ข้อดี / จุดเด่นของตัวละคร ได้แต้มสกิล 1 แต้มเมื่อฆ่าศัตรู 1 ตัว บัฟให้ vanguard ทุกตัว ATK และ DEF +8% (+10% ที่ PO 5) stat โดยรวมดี ตีแรงและค่อนข้างถึก สกิล 2 หลอดสกิลเด้งเอง สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 เมื่อสกิลถูกใช้จะทำดาเมจกายภาพ 280% ของพลังโจมตีเป็น AOE และได้รับค่า DP 3 สกิลเก็บชาร์จได้ 3 ชาร์จ  สกิลจะแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในเลเวลถัด ๆ ไป สกิล 3 (ไม่นิยมใช้กัน) หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะบัฟให้ตัวเอง 21 วินาที โจมตีเร็วขึ้น  โจมตีช้าลง และแรงขึ้นเป็น 320% มีโอกาส 40% ทำให้เป้าหมายติด stun 1.1 วินาที คอมโบกับ Myrtle ได้ดี (Myrtle มีบัฟเด้งเลือดให้ vanguard) ในบางด่านสามารถไปยืนกันทางเดี่ยว ๆ ได้เลย ข้อเสีย / จุดด้อยของตัวละคร 6 ดาวปั้นยาก หาใช้ยาก ใช้แต้มในการลงสนามสูงมาก เมื่อเทียบกับ vanguard ด้วยกัน ทำให้ในหลาย ๆ ด่านไม่สามารถลงเป็นตัวแรกได้ สรุป ไม่ถึงขั้นที่ต้องหามาใช้ แต่ถ้าสุ่มได้มาให้ปั้นเป็นตัวหลัง ๆ เป็นตัวที่ทำให้เกมง่ายขึ้นในด่านที่ต้องการดาเมจเพิ่มขึ้น + เร่ง DP ไปในตัว

[Arknights] รีวิว Blue Poison

รูปภาพ
 Blue Poison น้องกบ ตัวสไนเปอร์ 5 ดาวจากเกม Arknights เป็นตัวหนึ่งที่นิยมใช้เป็นดาเมจหลัก และรองตามสถานการณ์ ข้อดี / จุดเด่นของตัวละคร โจมตีเป้าหมายบินก่อนเสมอ เป้าหมายที่ถูกโจมตีจะติดพิษ ดาเมจคิดเป็นเวทย์ 75 ดาเมจต่อวินาที (ดาเมจ 85 ที่ PO5) มีผล 3 วินาที ทำให้เธอใช้งานได้ดีกับเป้าหมายที่มีค่า DEF สูง ๆ ด้วย สกิล 1 หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี สกิลใช้เองอัตโนมัติ เมื่อสกิลถูกใช้จะโจมตีเพิ่มอีก 1 เป้าหมาย ดาเมจคิดเป็น 155% ของพลังโจมตีที่เลเวล 7 (200% ที่ M3) ดาเมจเป็นกายภาพ เป็นสกิลที่นิยมใช้กันมากสุด ทำดาเมจได้แรง ถ้ามีโอกาสอัพเป็น M3 ก็จะทำดาเมจได้หนักหน่วงขึ้นมาก สกิล 2 หลอดสกิลเด้งเอง สกิลต้องกดใช้ เมื่อกดใช้สกิลจะเพิ่มพลังโจมตี +30% และโจมตีเป้าหมาย 3 ตัวพร้อมกันที่เลเวล 7 M1 ขึ้นไปจะโจมตีเป้าหมายหลักเพิ่ม 1 ครั้ง สกิลนี้เหมาะกับการกวาดมอนฝูงใหญ่ แต่ไม่นิยมใช้กันนัก เพราะหากต้องการโจมตีหมู่ไปใช้ตัวอื่นดีกว่า ข้อเสีย / จุดด้อยของตัวละคร 5 ดาวปั้นค่อนข้างยาก ตัวบางจัด ๆ ที่เลเวลเต็มยังมีค่า DEF แค่ 130 สูงกว่า Kroos นิดเดียวโดย Kroos มี DEF 126 เพราะงั้นควรวางไว้ในสนามอย่างระวัง อย่

[Arknights] รีวิว Skyfire

รูปภาพ
 Skyfire ตัวเวทย์หมู่ 5 ดาวในเกม Arknights สามารถสตั๊นใส่ศัตรูช่วยในการทำ crowd-control ได้ ข้อดี / จุดเด่นของตัวละคร โจมตีหมู่ ตีเป้าหมายที่ถูกบล็อคอยู่แรงขึ้น 15% (18% ที่ PO5) สกิล 2 หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ เมื่อกดใช้จะโจมตีช้าลง ทำดาเมจ 240% ของพลังโจมตี และ stun 1 วินาที ทั้งหมดเป็นผลที่สกิล M3  สกิลนี้ถ้าจะใช้ประโยชน์จากการสตั๊นต้องอัพถึง M3 เนื่องจากถ้าต่ำกว่านั้นจะ stun ไม่ถึงวินาที  ข้อเสีย / จุดด้อยของตัวละคร 5 ดาว ปั้นค่อนข้างยาก ใช้แต้มในการเรียกลงสนามสูง (ตามประสาเวทย์หมู่) สกิล 2 โจมตีช้าลงเพื่อแลกกับการ stun อาจทำให้ดาเมจโดยรวมของทีมตกลงได้ อีกทั้งจะให้เห็นผลต้องอัพถึงขั้น M3 ค่อนข้างสิ้นเปลืองทรัพยากร สรุป เป็นตัวที่ไม่จำเป็นต้องปั้นมาใช้ ยกเว้นว่าคุณไม่มีตัวอื่นที่ดีกว่าใช้ก็สามารถปั้นมาใช้งานไปก่อนได้ ส่วนสกิลคิดว่าเลเวล 7 ก็พอแล้วใช้สกิล 1 แทนจะดีกว่า หากต้องการ crowd-control แนะนำให้หาตัวอื่นที่เฉพาะทางมาใช้แทน ปัจจุบันผมแทบไม่ได้หยิบมาใช้เลย ใช้น้องแกะดีกว่า จะมีหยิบมาใช้ต่อเมื่อด่านนั้นต้องการเวทย์หมู่มากกว่า 1 ตัว

[Arknights] รีวิว Angelina

รูปภาพ
 Angelina ตัว support 6 ดาวจากเกม Arknights เป็นตัวละครที่ไม่ยอมยิงธรรมดา มี 2 สกิลที่ถ้าเลือกมาใช้แล้วจะยืนรอชาร์จสกิลและจะยิงต่อเมื่อกดใช้สกิลเท่านั้น ข้อดี / จุดเด่นของตัวละคร โจมตีเป็นเวทย์ และทำให้เป้าหมายที่โดนโจมตีเคลื่อนที่ช้าลงแป๊บนึง บัฟ ASPD +7 ให้เพื่อน (+8 ที่ PO 6),  บัฟเด้งเลือดให้เพื่อน 20 แต้มต่อวินาที (เด้ง 25 แต้มที่ PO 3) สกิล 2 หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ สกิลนีั้ทำให้โจมตีธรรมดาไม่ได้ เมื่อกดใช้จะโจมตีออกมารัวมาก ๆ เป็นปืนกลเลย แต่ดาเมจจะเหลือแค่ 40% ของพลังโจมตี ระยะเวลาสกิลอยู่ 26 วินาที ทั้งหมดนี้คือที่สกิลเลเวล 7 สกิลนี้เหมาะกับการเน้นให้มอนตัวที่โหด ๆ เดินช้าจนแทบไม่ขยับเพื่อให้ตัวละครอื่นจัดการให้ตายในระหว่างที่โดน slow ปัจจุบันใช้สกิลเลเวล 7 ก็ยังไม่เจอปัญหาเล่นไม่ผ่าน สกิล 3 หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ สกิลนีั้ทำให้โจมตีธรรมดาไม่ได้ เมื่อกดใช้จะยิงใส่เป้าหมาย 5 ตัวพร้อมกัน ศัตรูทุกตัวน้ำหนักจะลดลง 1 ขั้น(ไม่จำเป็นต้องโดนโจมตี) เหมาะกับไว้คอมโบกับตัวผลัก ตัวดึง ระยะสกิลกว้างขึ้นกว่าโจมตีธรรมดา พลังโจมตี +150% ระยะเวลาสกิล 25 วินาที ทั้งหมดนี้ที่ M3  สกิ

[Arknights] รีวิว Ifrit

รูปภาพ
 Ifrit เด็กเล่นไฟ นักเวทย์ตีหมู่ที่โจมตีเป็นแนวเส้นตรงแห่งเกม Arknights ข้อดี / จุดเด่นของตัวละคร โจมตีหมู่เป็นเส้นตรงและไกล โจมตีโดนศัตรูทุกตัวที่อยู่ในระยะ ด้วยระยะที่ไกลทำให้บางด่านได้เปรียบมาก ๆ เด้งแต้มใช้สกิล SP เอง 2 แต้มทุก ๆ 6 วินาที (เหลือ 5.5 วินาทีที่ PO6) ศัตรูที่อยู่ในระยะจะโดนดีบัฟลดป้องกันเวทย์ RES ลง -40% (-44% ที่ PO3) มีพลังโจมตีสูงที่สุดในบรรดานักเวทย์ด้วยกันโดยที่เลเวล 90 และค่า Trust เต็มจะมี ATK ที่ 980 สกิล 2 หลอดสกิลเด้งเอง สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่สกิลเลเวล 7 ทำดาเมจ 190% ของพลังโจมตี และลดป้องกันกายภาพเป้าหมายที่โดน DEF -200 เป็นเวลา 3 วินาที อีกทั้งสามารถชาร์จสกิลเก็บไว้ได้ 3 ชาร์จ สกิล 3 หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะทำดาเมจ 110% ของพลังโจมตีต่อวินาที โดยสกิลทำให้พื้นเป็นไฟ เป้าหมายโดนดีบัฟลดป้องกันเวทย์ RES -10 ด้วย  แต่สกิลนี้จะทำให้ Ifrit เลือดลด 2% ของ Max HP ต่อวินาที สกิลนี้เหมาะกับใช้ในด่านที่เจอมอนที่ต้องการฆ่าให้ไวที่สุด อารมณ์คล้าย ๆ กับการใช้สกิล 3 น้องแกะ Eyjafjalla ข้อเสีย / จุดด้อยของตัวละคร ด้วยระยะโจมตีที่เป็นเส้นตรง ทำใ