[รีวิวเกม] Overwatch 2 (Beta Test) เทียบกับภาคแรก
Overwatch 2 ภาคต่อที่เหมือนเกมเดิมแทบไม่ต่าง ในบทความนี้จะมารีวิวถึงตัวเกมช่วง Beta Test หลังจากได้สัมผัสมาสักระยะ โดยเนื้อหาจะไม่ลงลึกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงระดับตัวเลข แต่จะบอกคร่าว ๆ ให้เห็นภาพรวมว่าอะไรที่เปลี่ยนแปลงไป
****หมายเหตุ: มีโอกาสที่จะมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากเปิดตัวจริง นี่แค่ช่วง Beta Test เท่านั้น
ข้อดี / จุดเด่นของเกม
- Tank มีความแข็งแกร่งขึ้นมาก ๆ เริ่มสมกับการเป็น Tank ทำให้ในตัวเกมนี้เล่นสนุกมาก ๆ ในฐานะ main Tank
- CC หลาย ๆ อย่างถูกเอาออกจากเกม (จากเดิมภาคแรกคือโดน CC ยัดหน้าจนไม่ต้องเดินแล้วก็ตายไป)
- หลายตัวละครโดยรวมถูกเพิ่มหลอดอัลติเมทให้ช้าลง เพื่อลดความบ้าคลั่งของการใช้อัลติลง (เนื่องด้วย Tank เหลือตำแหน่งเดียวด้วยแหละ) ทำให้ใช้ฝีมือในการเล่นระหว่างเกมมากขึ้นกว่าการรอยัดอัลติปิดเกม
- No more shield meta - เนื่องจากเหลือ Tank ตัวเดียว จะไม่มีการวนโล่มากันได้แล้ว
- Rise of dive comp - จากการที่เอา CC หลายอันออกจากเกมไป ทำให้ dive comp กลับมาผงาดอีกครั้งในเกมนี้
- ระบบปิงมาแล้วในภาคนี้
- มีแต้มแสดง(สักที)บอกว่าฆ่า / assist / ตาย เท่าไหร่ ทำดาเมจหรือฮีลไปเท่าไหร่ มี stat เรื่องความแม่นยำด้วย(แต่เข้าใจว่าจะเห็นเฉพาะตัวเราเองเท่านั้น) หมดเวลาของพวกแจ๋วแต่ปาก เห็นแต้มกันชัดเจน
- หลายตัวละครถูก rework ให้เข้ากับการบาลานซ์ของเกมที่ลดเหลือิทีมละ 5 และ Tank ตำแหน่งเดียว ซึ่งหลายตัวก็ดูจะเล่นสนุกขึ้น เช่น Doomfist ย้ายมาเป็น Tank เป็นต้น หากอยากดูการเปรียบเทียบแบบตัวละครต่อตัวละครแนะนำให้ดูที่ช่องของ KarQ เขาได้ทำคลิปเปรียบเทียบไว้หมดแล้ว
ข้อเสีย / จุดด้อยของเกม
- Tank เหลือตำแหน่งเดียว ทำให้รู้สึกว่าความหลากหลายในการเล่นลดลง แต่ก็เพื่อการบาลานซ์เกมที่ดีขึ้น
- Tank รอคิวนานมาก ด้วยความที่โหดขึ้นและเหลือตำแหน่งเดียว ทำให้คนแย่งกันเล่นมากขึ้น
- Support เล่นยากมาก ๆ - ด้วยความที่ Tank โหดขึ้น และ dive comp กลับมา ทำให้ Tank ที่ dive ได้สร้างความวายป่วงให้แนวหลังได้มาก จะรู้สึกได้เลยว่า Support ยืนยากกว่าเดิม อีกทั้งด่านใหม่โดยเฉพาะโหมดที่ให้ดันหุ่นยนต์แข่งกันเอื้อต่อการล้วงมาก ๆ
- Rise of dive comp - คนที่แก้ทาง dive comp ไม่เป็นก็จะหัวเสียกันไป
- แกนหลักของเกมก็ยังเหมือนเดิม เหมือนเอาเกมเก่ามาทำบาลานซ์ใหม่แล้วปล่อยออกมาเป็นภาค 2 ซึ่งในเชิง dev เข้าใจได้ว่าทำใหม่ง่ายกว่าแก้ของเก่า แต่ในมุมผู้เล่น ถ้าต้องเสียตังซื้อเกมใหม่ที่แทบไม่ต่างจากเกมเก่าก็อาจต้องคิดหนัก (ปัจจุบันมีข่าวว่าโหมด PVP จะปล่อยเล่นฟรี แต่ PVE ให้เสียเงินซื้อ ก็ต้องรอดูต่อไปในอนาคต)
สรุป
ส่วนตัวคิดว่าเกมไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ก็อยากให้แก้ที่ภาคแรกมากกว่ามาทำภาคใหม่ สุดท้ายสิ่งที่เกมนี้ยังคงขาดไปเหมือนเดิมคือการให้ความรู้ผู้เล่น มันเป็นเกมที่ถึงคนเล่นมาเป็นปีบางคนก็ยังไม่เข้าใจหน้าที่และการแก้ทางของตัวละครเลยเพราะไม่ได้สนใจจะศึกษาด้วยตัวเอง เกมควรจะสอดแทรกความรู้นี้เข้ามาในการเล่นเลยไม่ว่าจะผ่านการ Tutorial แลกของรางวัลหรือใด ๆ ก็ตาม ส่วนตัวที่ผมเลิกเล่นเกมนี้เพราะผมเบื่อจะทะเลาะกับคนจำพวกนี้นี่ล่ะ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น