บทความ

[Blue Archive] รีวิวยูสึชุดเมด (Yuzu Maid)

รูปภาพ
  ยูสึชุดเมด (Yuzu Maid) เป็นตัวละคร Special สาย Dealer ระดับ 3 ดาว โจมตีหมู่สีแดง เป็นตัวละครแจกฟรีจากกิจกรรมจดหมายเตือนสีขาว (Warning of White Chalk) จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีแดง / เกราะม่วง ค่อนข้างถนัดพื้นที่ในอาคาร สกิล EX - ใช้ cost 5 ทำดาเมจเป็นรัศมีวงกลม 682% - 1296% และระเบิดออกมาทำดาเมจเป็นวงกลมโดนัทอีกรอบนึงด้วย หากศัตรูตัวเดิมโดนซ้ำจะทำดาเมจ 136% - 259% สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจใส่ศัตรูในรัศมี 117% - 223% ทุก ๆ 30 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่มคริดาเมจ 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่ม ATK ให้ปาร์ตี้ 9.1% - 17.3% แจกฟรีจากกิจกรรมจดหมายเตือนสีขาว (Warning of White Chalk) จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ใช้ cost สูงถึง 5 ในการใช้สกิล EX หากพลาดกิจกรรมต้องรอรีรัน ค่อนข้างแพ้ทางพื้นที่กลางแจ้ง สรุป   เป็นตัวละครแจกฟรีที่ใช้งานได้ดีมาก แนะนำสำหรับผู้เล่นที่ขาดตัวละครโจมตีหมู่สีแดงปั้นไปใช้งาน ทำดาเมจได้แรงมาก

[Arknights] รีวิว Leizi

รูปภาพ
   Leizi ตัวละคร Caster ระดับ 5 ดาวสาย Chain Caster มีความสามารถโจมตีใส่ศัตรูที่ไม่ถูกบล็อคแรงขึ้น เปิดหาได้ทั้งกาชาและ recruit จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเวทย์ใส่ศัตรู สามารถชิ่งหาศัตรูตัวอื่นได้สูงสุด 4 ตัว, แต่ละครั้งที่ชิ่งดาเมจจะเบาลง 15% และส่งผลให้เป้าหมายติด slow เล็กน้อย Talent - เพิ่ม ATK เป็น 120% (123% ที่ PO5) เมื่อโจมตีศัตรูที่ไม่ได้ติดบล็อค สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +60%; SP ตั้งต้น 10; ใช้ SP 35; ระยะเวลา 30 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +100% และการชิ่งไม่ลดดาเมจอีกต่อไป; SP ตั้งต้น 46; ใช้ SP 80; ระยะเวลา 32 วินาที เปิดหาได้ทั้งกาชาและ recruit ด้วย tag Senior Operator, DPS, Caster จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร DP ใช้ลงสนามสูง ตีช้า base ATK ต่ำ สรุป   ไม่มีอะไรน่าสนใจ ข้ามได้ข้ามไปครับตัวนี้

[Arknights] รีวิว Enforcer

รูปภาพ
   Enforcer ตัวละคร Specialist ระดับ 5 ดาวสาย Push Stroker (สายผลัก) มีความสามารถโจมตีไม่สน DEF ใส่เป้าหมายที่มีน้ำหนักมาก เป็นตัวละครแจกในกิจกรรม Guiding Ahead จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีใส่ศัตรูที่บล็อคทุกตัว และลงสนามได้ทั้งยืนล่างและยืนบน Talent - ไม่สน DEF 180 (200 ที่ PO5) เมื่อโจมตีใส่ศัตรูที่มีน้ำหนักมากกว่าหรือเท่ากับ 3 สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 ผลักศัตรูออกไปด้วยแรงปานกลาง, หากผลักศัตรูไปกระแทกกับพื้นยืนบน จะติดสตั๊น 1.7 วินาที; ใช้ SP 6 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะผลักศัตรูทุกตัวออกไปค่อนข้างแรง สตั๊นเป้าหมาย 2.2 วินาที (จะเพิ่มเป็น 3.4 วินาทีหากผลักไปกระแทกกับพื้นบน) หากผลักไปโดนศัตรูตัวอื่น ตัวนั้นจะติดสตั๊น 2.2 วินาทีเช่นกัน; ใช้ SP 20 ตัวแจกในกิจกรรม Guiding Ahead ทำให้ปั้น PO ง่าย จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิล 1 ผลักได้เป้าหมายเดียว และผลักเบา จะใช้งานได้ดีเมื่ออัพขึ้น M3 (เป็นปกติของสายผลัก) เน้นเล่นผลักตก ซึ่งไม่ได้มีทุถด่าน  สรุป   สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยมีตัวละครสายผลักในไอดีมาก่อน สามารถปั้นเ

[Arknights] รีวิว Executor

รูปภาพ
   Executor ตัวละคร Sniper ระดับ 5 ดาวสาย Speradshooter สามารถโจมตีไม่สน DEF ได้ เปิดหาได้ทั้งกาชาและ recruit จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีศัตรูทุกตัวในระยะ และทำดาเมจ 150% หากโจมตีใส่ศัตรูที่อยู่แถวหน้าตัวเอง  Talent - ไม่สน DEF 160 (175 ที่ PO5) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +50% และผลของ Trait (ที่ทำดาเมจ 150%) จะมีผลกับศัตรูทุกตัวที่อยู่ในระยะ (จากเดิมมีผลเฉพาะตัวที่อยู่แถวตรงหน้าตัวเอง); SP ตั้งต้น 19; ใช้ SP 45; ระยะเวลา 31 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะทำให้โจมตีธรรมดาเบิ้ลเป็น 2 ฮิต และดีเลย์ในการโจมตีแต่ละครั้งลดลง(ตีเร็วขึ้นนั่นล่ะ); SP ตั้งต้น 29; ใช้ SP 74; ระยะเวลาสกิล 17 วินาที เปิดหาได้ทั้งกาชาหรือ recruit ด้วย tag AoE, Sniper, Senior Operator จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร DP สูงในการลงสนาม ระยะยิงสั้น โจมตีช้า Talent แทบไม่มีผลกับศัตรูที่ DEF ต่ำอยู่แล้ว สรุป   เป็นตัวละครที่ทำหน้าที่ในการละลายศัตรูที่ DEF เยอะได้ค่อนข้างดี หากมีปัญหาจัดการกับศัตรูประเภทนี้ก็ลองปั้น Executor ขึ้นมาใช้งานได้

[NIKKE] รีวิว ไมก้า: สโนว์บัดดี้ (Mica: Snow Buddy)

รูปภาพ
  ไมก้า: สโนว์บัดดี้ (Mica: Snow Buddy) ตัวละครสาย Supporter สังกัดเตตร้า มีความสามารถในการลบดีบัฟให้กับทั้งปาร์ตี้ ช่วยให้สู้กับศัตรูที่มีความสามารถในการดีบัฟแรง ๆ อย่างเช่น แชทเทอร์บ็อกซ์ ที่ดีบัฟ DEF -9.8% แต่ stack ได้จนตัวละครโดนตีทีเดียวตาย จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ปืนกลมือ ยิงระยะใกล้ ธาตุเหล็ก โจมตีธรรมดา - ทำดาเมจ 11.7%; ทำดาเมจแกน 250%; กระสุน 120 นัด; รีโหลด 2 วินาที สกิล 1 -  เอฟเฟ็กต์ 1:  เปิดดใช้งานเมื่อโจมตีปกติเข้าเป้า 120 ครั้ง ส่งผลกับพันธมิตรทั้งหมด ที่เลเวล 10 ลดดาเมจที่ได้รับลง 2% ทับซ้อนได้สูงสุด 10 ครั้ง คงอยู่ 15 วินาที เอฟเฟ็กต์ 2:  เปิดใช้งานเมื่อสแต็กจากเอฟเฟ็กต์แรกเต็ม ส่งผลกับพันธมิตรทั้งหมด ที่เลเวล 10 ความจุกระสุนเพิ่มขึ้น 40% อย่างต่อเนื่อง สกิล 2 - เอฟเฟ็กต์ 1:  เปิดดใช้งานเมื่อโจมตีปกติเข้าเป้า 196 ครั้ง ส่งผลกับพันธมิตรทั้งหมด เพิ่มจำนวนสแต็กของบัฟที่สแต็กได้ 1 สแต็ก เอฟเฟ็กต์ 2:  เปิดใช้งานเมื่อเข้าสู่การต่อสู้ ส่งผลกับตนเอง ที่เลเวล 10 ความเร็วในการเติมเกจเบิร์สเร็วขึ้น 300% อย่างต่อเนื่อง เบิร์สสกิล - เป็นเบิร์สลำดับ 1; CD 20 วินาที; ส่งผลกับพันธม

[Arknights] รีวิว Kazemaru

รูปภาพ
   Kazemaru ตัวละคร Specialist ระดับ 5 ดาวสาย Dollkeeper ที่เมื่อตายจะเปลี่ยนร่างลงมายืนต่อช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้วเปลี่ยนร่างกลับ  จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร เมื่อตายจะเปลี่ยนร่างลงมายืนต่อ โดยร่างนี้จะบล็อค 0 และจะเปลี่ยนกลับเป็นร่างเดิมเมื่อเวลาผ่านไป 20 วินาที (ดูจากหลอดสกิลเอา เมื่อหลอดสกิลหมดจะเปลี่ยนกลับ) Talent - เมื่อร่างรองลงสนามจะทำดาเมจ 270% เป็นเวทย์รอบ ๆ ตัว 8 ช่อง สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 การโจมตีครั้งถัดไปทำดาเมจ 275% และ ลดเลือดตัวเองลง 10% ; ใช้ SP 3 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ลดเลือดตัวเองทันที 50% บัฟ ATK +90% และเรียกร่างรองลงสนามพื้นล่าง 1 ตัว; SP ตั้งต้น 10; ใช้ SP 20; ระยะเวลาสกิล 20 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ทุกสกิลลดเลือดตัวละคร ต้องใช้งานระวังหากตัวละครตายจะเปลี่ยนเป็นร่างบล็อค 0 อาจทำให้ศัตรูหลุดได้ หากตอนเป็นร่างรองอยู่แล้วตาย จะกลับขึ้นสนามแล้วต้องลงใหม่เหมือนตัวละครทั่วไป สรุป   ใช้งานยากกว่าตัวละครที่ทำดาเมจตรง ๆ ตัวละครนี้จะขึ้นกับ playstyle ของผู้เล่นมากกว่า แต่ก็ไม่

[Arknights] รีวิว Jackie

รูปภาพ
   Jackie ตัวละคร Guard ระดับ 4 ดาวสาย Fighter หรือนักชกที่ใช้หมัดต่อสู้ มีความสามารถในการหลบหลีกกายภาพและโจมตีสวนกลับ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร Talent - หลบหลีกกายภาพ 30% (33% ที่ PO5); หากหลบหลีกสำเร็จจะบัฟ ASPD +12 เป็นเวลา 5 วินาที ไม่สามารถทับซ้อนกันได้ สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 ทำให้การโจมตีครั้งถัดไปแรงขึ้นเป็น 210%; ใช้ SP 3 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะหยุดโจมตีและเพิ่มหลบหลีกกายภาพ 60%; เมื่อหลบหลีกสำเร็จจะโจมตีสวนกลับ 150% เป็นกายภาพ (ความถี่ในการสวนกลับไม่สามารถเร็วกว่า 60% ของดีเลลย์ในการโจมตีแต่ละครั้ง); SP ตั้งต้น 15; ใช้ SP 35; ระยะเวลาสกิล 15 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร เปิดได้จากกาชาเท่านั้น บล็อค 1 หลบได้แต่กายภาพ สกิล 2 ทำให้หยุดโจมตี ต้องถูกโจมตีก่อนและหลบได้ถึงจะทำดาเมจ แพ้ทางตัวตีช้าที่ทำดาเมจแรง สรุป   ข้ามไปได้เลย ไม่ต้องปั้น ไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะต้องมาปั้นตัวละครนี้

[Arknights] รีวิว Erato

รูปภาพ
   Erato ตัวละคร Sniper ระดับ 5 ดาวสาย Besieger ที่มีระยะยิงกว้าง แต่ยิงได้ช้า มีความสามารถในการโจมตีศัตรูที่หลับอยู่ได้ เป็นตัวละครที่แลกได้จากร้านค้า CC จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีศัตรูที่น้ำหนักเยอะสุดก่อน Talent - โจมตีศัตรูที่ติดหลับอยู่ได้, ไม่สน DEF 50% เมื่อโจมตีศัตรูที่ติดหลับอยู่ สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง; ใช้สกิลเองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 ทำให้โจมตีครั้งถัดไปทำดาเมจ 215% เป็ยกายภาพ และติดหลับ 5 วินาที; ใช้ SP 9 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้  ATK +38%, ASPD +40; โจมตีศัตรูที่ติดหลับก่อน; SP ตั้งต้น 12; ใช้ SP 29; ระยะเวลาสกิล 20 วินาที แลกได้จากร้านค้า CC  จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สถานะหลับทำให้พันธมิตรส่วนใหญ่ไม่สามารถโจมตีได้ ยกเว้นตัวละครที่มีความสามารถเฉพาะที่ทำให้โจมตีศัตรูที่หลับอยู่ได้ เพราะฉะนั้นต้องจัดทีมเฉพาะทางมาเพื่อใช้ ไม่สามารถยิงศัตรูที่อยู่ช่องแถวหน้าตัวเองได้ (ปกติของสาย Besieger) สกิล 2 ต้องมีตัวละครอื่นทำให้ติดหลับถึงจะส่งผลสูงสุด เพราะสกิลนี้ทำให้หลับเองไม่ได้ สรุป   เป็นตัวละครเฉพาะทาง เฉพาะทีมที่ต้องจัดมาเล่นกับสถานะห

[Arknights] รีวิว Cantabile

รูปภาพ
  Cantabile ตัวละคร Vanguard ระดับ 5 ดาวสาย Agent ซึ่งเป็นตัวละครยืนล่าง แต่โจมตีไกลได้ สามารถฟื้นฟู DP ได้โดยการใช้สกิลและโจมตี จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร redeployment time (ระยะเวลา CD ก่อนจะลงอีกรอบ) ลดลงเหลือ 35 วินาที ระยะโจมตี 2 ช่องด้านหน้า และโจมตีเป้าหมายบินได้ Talent - ASPD +12 เมื่อไม่ได้บล็อคศัตรูอยู่ และ ATK +12% เมื่อบล็อคศัตรู (จะเพิ่มเป็น ASPD +14, ATK +14% เมื่อ PO5) สกิล 1 - ทำงานทันทีเมื่อลงสนาม; ที่เลเวล 7 ATK +70%, เด้ง DP ทุกครั้งที่โจมตี; ระยะเวลาสกิล 17 วินาที สามารถทำดาเมจและเร่ง DP ในระยะเวลาหนึ่งแล้วถอนตัวออก สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +28%, ASPD +34, ได้สถานะล่องหน, เด้ง DP ทุกครั้งที่โจมตี; สกิลเป็นแบบกระสุน จะหมดลงเมื่อใช้งานได้ 15 นัด หรือกดยกเลิกสกิลเอง; SP ตั้งต้น 20; ใช้ SP 28 จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ต้องใช้งานสกิลถึงจะเด้ง DP สรุป   เป็นตัวละครที่น่าสนใจแต่คิดว่าไม่เหมาะกับมือใหม่ ขึ้นกับ playstyle ของแต่ละคน ส่วนตัวผมแทบไม่ได้หยิบมาใช้เลย ต้องประเมินดูว่าต้องการตัวเร่ง DP ระยะสั้นมาเสริมทัพหรือไม่

[Arknights] รีวิว Ayerscarpe

รูปภาพ
  Ayerscarpe ตัวละคร Guard ระดับ 5 ดาวสาย Lord หรือ Guard ตีไกล มีความสามารถในการตีหมู่ระยะไกลด้วยสกิล 2 เปิดหาได้ทั้งกาชาและ recruit จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ตีไกลได้ด้วยดาเมจที่ลดลงเหลือ 80% Talent - บัฟ ASPD +8 (+10 ที่ PO5) ให้กับตัวเองและพันธมิตรในระยะ 8 ช่องรอบตัว สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี; สกิลใช้เองอัตโนมัติ; ที่เลเวล 7 เมื่อใช้งานจะทำให้โจมตีครั้งถัดไปทำดาเมจ 140% เป็นเวทย์ใส่ศัตรูสูงสุด 3 เป้าหมาย และ slow เป้าหมาย 1 วินาที; ใช้ SP 4 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง; เป็นสกิลกดใช้; ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ระยะโจมตีเพิ่มขึ้น (ตามภาพ), เปลี่ยนเป็นทำดาเมจเวทย์, ทุกการโจมตีจะทำดาเมจเพิ่มเติม 130% เป็นเวทย์ใส่ศัตรูที่ถูกพันธมิตรในระยะ 8 ช่องรอบตัวบล็อคอยู่ ดาเมจที่ทำได้นับเป็นดาเมจระยะประชิด (ก็คือไม่โดนลดเหลือ 80%); SP ตั้งต้น 21; ใช้ SP 53; ระยะเวลาสกิล 21 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ตีระยะไกลดาเมจลดลงเหลือ 80% Talent มีผลกับพันธมิตรในระยะ 8 ช่องรอบตัวเท่านั้น สกิล 2 ต้องให้ตัวละครอื่นช่วยบล็อคและต้องมายืนในระยะ 8 ช่องรอบตัวอีก ทำให้หาโอกาสใช้ยากขึ้น สรุป   มีเงื่อนไขเยอ