บทความ

[Blue Archive] รีวิวชินัตสึออนเซ็น (Chinatsu Hot Spring)

รูปภาพ
    ชินัตสึออนเซ็นเป็นตัวละคร Striker สาย Supporter ระดับ 3 ดาว มีปืน HG (Hand gun)  เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครสายบัฟความเร็วในการโจมตีให้เพื่อนในทีม จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะแดง ถนัดอย่างมากพื้นที่ในอาคาร ณ เวลาที่เขียนบทความเป็นตัวเมต้าลงเรดบอสคุโระ (เฟส 2 ของชิโระ&คุโระ) ระดับ Insane คู่กับ อิซุนะ สกิล EX - ใช้ 2 แต้มเลือกบัฟเพิ่มความเร็วในการโจมตีให้เพื่อนในทีม 1 คน 31.5% - 60% เป็นระยะเวลา 30 วินาที (ใช้กับตัวเองไม่ได้) สกิลพื้นฐาน - เพิ่มความเร็วในการโจมตีให้เพื่อน 1 คน ทุก ๆ 25 วินาที (สุ่ม) 18.4% - 35% ระยะเวลา 20 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่ม HP สูงสุด 14% - 26.6% สกิลรอง - เมื่อใช้สกิล EX จะร่ายบาเรียให้ตัวเองคิดจากค่ารักษา 108% - 205% เป็นระยะเวลา 30 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร 3 ดาวหายาก (แต่ไม่ limited) แพ้ทางอย่างมากพื้นที่ในเมือง หาโอกาสใช้งานได้น้อย ตอนนี้เน้นใช้ลงเรดบอสชิโระ&คุโระ Insane อย่างเดียว สกิลพื้นฐานสุ่มให้ 1 คนในทีม ค่อนข้าง RNG ว่าจะบัฟให้ใคร สรุป เป็น 1 ในตัวเลือกลงเรดบอสชิโระ&คุโระ Insane เท่านั้น ไม่ถึงขั้นว่าต้องหามาใช้

[Blue Archive] รีวิวชิซุโกะ (Shizuko)

รูปภาพ
    ชิซุโกะเป็นตัวละคร Special สาย Supporter ระดับ 2 ดาว มีปืน SG (Shotgun)  เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครที่สามารถโยนกำบังสนับสนุนให้เพื่อนได้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะฟ้า ค่อนข้างถนัดพื้นที่ในเมืองและกลางแจ้ง 2 ดาวหามาปั้นค่อนข้างง่าย โดดเด่นในเรดบอสชิโระ&คุโระในเฟส 1 (ก็คือชิโระ) สามารถใช้กำบังสะท้อนลูกบอลกลับไปหาชิโระได้ โดยต้องอัพเลเวลให้เลือดของรถเข็น(สกิล EX)มากพอที่จะรับดาเมจจากบอลแล้วไม่พัง ไม่ต้องอัพจนสุดก็สามารถใช้งานได้ตามประถุประสงค์แล้ว สกิล EX - เรียกรถเข็นมาเป็นกำบังให้เพื่อน บัฟให้เพื่อนที่อยู่ในรัศมีวงกลมของรถเข็นเพิ่มแม่นยำ 16.3% - 21.3% ระยะเวลา 30 วินาที (แปลจากอังกฤษ) เลือดของรถเข็นเท่ากับเลือดของชิซุโกะบวกเพิ่มอีก 29.2% - 46.8% สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจใส่เป้าหมายเดียวทุก ๆ 25 วินาที 184% - 341% และลดพลังโจมตีเป้าหมายลง 17.4% - 18.3% เป็นเวลา 21 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่มแม่นยำ 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่มอัตราคริ 9.1% - 17.3% จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ใช้งานได้จำกัด หลัก ๆ ไว้ลงชิโระ&คุโระ Insane ดาเมจโดยรวมของทีมจะลดลง เพราะไม่มีบัฟดาเมจ (มีแ

[Blue Archive] รีวิววาคาโมะ (Wakamo)

รูปภาพ
    วาคาโมะเป็นตัวละคร Striker สาย Dealer ระดับ 3 ดาว ยืนหลังมีปืน SR (Sniper Rifle)  เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครที่มาเพื่อใช้ล้มบอสโดยเฉพาะด้วยสกิลที่เน้นทำดาเมจหนักหน่วง จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะแดง ค่อนข้างถนัดพื้นที่ในเมือง, ถนัดมากพื้นที่ในอาคาร โดดเด่นอย่างมากในเรดบอสชิโระ & คุโระโดยเฉพาะในระดับ Insane สกิล EX - ใช้ 4 แต้มทำดาเมจใส่เป้าหมายเดียว 203% - 325% และทำให้เป้าหมายได้รับดาเมจเพิ่มเติมเป็นดาเมจฟ้าตามดาเมจสะสมที่ได้รับจากฝ่ายเราในระยะเวลา 10 วินาที (เริ่มนับเมื่อกระสุนนัดสุดท้ายยิงใส่เป้าหมายและมีไอค่อนดอกไม้ขึ้นบนหัว) ดาเมจสะสมสูงสุด 1017% - 1322% ดาเมจเพิ่มเติมนี้จะ ไม่มีการติด"คริ" สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจใส่ 1 เป้าหมายทุก ๆ 25 วินาที 194% - 369% สกิลติดตัว - เพิ่มพลังโจมตี 14% - 26.6% สกิลรอง - เมื่อโจมตีบอสจะทำดาเมจเพิ่มเติม 15.6% - 29.7% จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร เป็นตัวละคร limited ช่วงสั้น ๆ ในกิจกรรมวาเลนไทน์ แพ้ทางมากในพื้นที่กลางแจ้ง สรุป เป็นตัวละครที่จำเป็นมากในเรดบอสชิโระ&คุโระระดับ Insane แต่นอกเหนือจากนั้นยังไม่มีโหมดไหนที่

[Blue Archive] รีวิวจิฮิโระ (Chihiro)

รูปภาพ
        จิฮิโระเป็นตัวละคร Special สาย Dealer ระดับ 3 ดาว มีปืน AR (Assault Rifle)  เป็นอาวุธคู่กาย โดดเด่นในการทำให้ศัตรูติดสตั๊นด้วยสกิล EX นานสูงสุดถึง 7.5 วินาที จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะเหลือง ถนัดอย่างมากกับพื้นที่ในเมือง โดดเด่นอย่างมากในเรดบอส HOD สกิล EX - ใช้แต้ม 3 ทำดาเมจใส่เป้าหมาย 1 เป้าหมาย 257% - 412% หากเป้าหมายที่เป็นเกราะเหลืองจะโดนสถานะสตั๊น 5.7 - 7.5 วินาที สกิลนี้มีผลมากในการลง HOD ระดับ Extreme ควรจะอัพให้เต็ม เพื่อทำ CC ได้ 7.5 วินาที (ระดับ EX จะใช้ 10 วินาทีในการเติมหลอด CC ให้เต็ม ทำให้ตัวบอสบางลง ใช้คู่กับ ฟุบุกิ ) สกิลพื้นฐาน - ลดพลังโจมตีของเป้าหมายที่มีพลังโจมตีสูงสุดลง 1 เป้าหมาย 16.9% - 32.2% ทุก ๆ 30 วินาที ระยะเวลาสกิล 23 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่มคริดาเมจ 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่มประสิทธิภาพกดขี่ (CC) ให้กับทีม 9.1% - 17.3% จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร เป็นระดับ 3 ดาวที่เปิดหาจากตู้ได้เท่านั้น (ไม่ limited) นอกจากเรดบอส HOD แล้ว ณ ปัจจุบันยังไม่เห็นประโยชน์ในโหมดอื่น ๆ สรุป ถ้าไม่คิดจะทำอันดับในเรดบอส HOD ก็สามารถข้ามไปได้เลย ไม่ต้

[Blue Archive] รีวิวฟุบุกิ (Fubuki)

รูปภาพ
        ฟุบุกิป็นตัวละคร Striker สาย Dealer ระดับ 1 ดาว มีปืน SR (Sniper Rifle)  เป็นอาวุธคู่กาย โดดเด่นในการทำให้ศัตรูติดสตั๊นด้วยสกิลพื้นฐาน นานสูงสุดถึง 2.5 วินาที จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะเหลือง ค่อนข้างถนัดพื้นที่ในเมือง โดดเด่นอย่างมากในเรดบอส HOD เป็นตัวละครแจกฟรีในกิจกรรมวาเลนไทน์ เศษก็หาได้ภายในกิจกรรม ทำให้ปั้นง่าย สกิล EX - ใช้แต้ม 4 เพิ่มพลังโจมตีให้ตัวเอง 36.5% - 69.4% เป็นระยะเวลา 46 วินาที สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจใส่เป้าหมาย 1 เป้าหมายทุกครั้งที่กระสุนเหลือต่ำกว่า 3 นัด ดาเมจ 225% - 361% เป้าหมายติดสถานะสตั๊น 1.9 วินาที - 2.5 วินาที; ลดกระสุนลง 3 นัด (ในส่วนของลดกระสุน ยังไม่มั่นใจว่ามีผลยังไง ส่วนตัวจากที่ลองหาข้อมูลคิดว่าเป็นการรีเซ็ตสกิลของนาง แต่อาจมีปัญหาตอนแปล ลองดูภาษาอังกฤษแล้วก็แปลเหมือนกันเป๊ะ ๆ ในส่วนนี้ใครมีข้อมูลอธิบายเพิ่มเคิมสามารถคอมเม้นต์เข้ามาได้ ขอบคุณครับ) สกิลนี้มีผลมากในการลง HOD ระดับ Extreme ควรจะอัพให้เต็ม เพื่อทำ CC ได้ 2.5 วินาที (ระดับ EX จะใช้ 10 วินาทีในการเติมหลอด CC ให้เต็ม ทำให้ตัวบอสบางลง ใช้คู่กับ จิฮิโระ ) สกิลติดตัว -

[Arknights] รีวิว Nian

รูปภาพ
     Nian ตัวละคร Defender ระดับ 6 ดาวสายโจมตีเวทย์(ด้วยสกิล) เป็นตัวละคร limited มีเฉพาะตู้พี่น้อง (Nian, Ling, Dusk) จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร Talent 1 - เมื่ออยู่ในทีม(ไม่จำเป็นต้องลงสนาม) ทำให้ Defender ทุกตัวได้รับ HP สูงสุด +16% Talent 2 - เมื่อลงสนามจะมีบาเรียป้องกันดาเมจได้ 3 ครั้ง (ไม่ว่าดาเมจนั้นจะแรงขนาดไหนก็กันได้โดยไม่โดนดาเมจ) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ DEF +55%, ATK +30%, และเปลี่ยนการโจมตีเป็นเวทย์ ระยะเวลาสกิล 26 วินาที ใช้ SP 30 เอามายืนเลนเก็บตัวที่ DEF สูงแต่ป้องกันเวทย์ต่ำได้ สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะหยุดโจมตี; DEF +100%, Block +1, เมื่อถูกโจมตีจะทำดาเมจเวทย์ใส่ตัวที่โจมตีคิดเป็น 70% ของพลังโจมตี และไบ้ใส่ตัวนั้น 3 วินาที ระยะเวลาสกิล 32 วินาที ใช้ SP 50 เป็นสกิลโคตรแท้งค์ที่ทำให้นางถึกมาก ๆ สกิล 3 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +80%; บัฟให้เพื่อนทุกคนที่อยู่ในระยะ DEF +50%, Block +1 และได้รับต้านทานสถานะ (ลดระยะเวลาติด stun, cold, frozen ลง 50%) สกิลนี้เป็นสกิลสายซัพ

[Blue Archive] รีวิวชินัตสึ (Chinatsu)

รูปภาพ
        ชินัตสึป็นตัวละคร Special สาย Healer ระดับ 1 ดาว มีปืน HG (Hand gun)  เป็นอาวุธคู่กาย มีความโดดเด่นในการลบดีบัฟออกจากตัวที่ถูกฮีล จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะแดง  สกิล EX - ใช้แต้ม 4 ฮีลให้เพื่อน 1 เป้าหมาย 195% - 342% และลบดีบัฟ 1 อย่างออกจากเป้าหมาย (เฉพาะสกิลเลเวล 3 ขึ้นไป) มีดีที่ลบดีบัฟ สามารถใช้ในเรดบอสเพโรโร่ซิลล่าได้ สกิลพื้นฐาน - เพิ่มหลบหลีกให้เพื่อนที่มีเลือดต่ำสุด 1 เป้าหมายทุก ๆ 40 วินาที 50.9% - 67% ระยะเวลา 30 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่มค่ารักษา 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่มพลังป้องกันให้กับเพื่อน 9.1% - 17.3% จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิล EX ใช้แต้มถึง 4 ซึ่งค่อนข้างสูง ทำให้แย่งแต้มกับตัวในทีม ลบดีบัฟได้ใช้เฉพาะงาน โอกาสได้ใช้น้อย ถ้านับเฉพาะเรื่องฮีล เซรินะ จะได้เปรียบกว่าเพราะใช้แต้มแค่ 2 แถมมีสกิลพื้นฐานฮีลช่วยด้วย เมต้าในเกมเน้นการทำดาเมจ ซึ่งตัวนางเองไม่มีบัฟดาเมจให้ทีมเลย สรุป ไม่ใช่ตัวละครที่จำเป็นต้องปั้น แต่หากขาดตัวฮีลหรือตัวลบดีบัฟก็สามารถปั้นขึ้นมาใช้งานได้ (ส่วนตัวผมก็ใช้ลงเรดบอสเพโรโร่ซิลล่ากับทีมที่ 2 อยู่)

[Blue Archive] รีวิวมุสึกิปีใหม่ (Mutsuki New Year)

รูปภาพ
        มุสึกิปีใหม่ป็นตัวละคร Striker ยืนหลังตำแหน่ง Dealer ระดับ 3 ดาว มีปืน MG (Machine gun)  เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละคร limited เฉพาะตู้กิจกรรมปีใหม่ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะเหลือง ถนัดมากในพื้นที่กลางแจ้ง สกิล EX - ใช้แต้ม 2 ทำดาเมจใส่ศัตรูทั้งหมดเป็นพื้นที่ทรงกรวย 159% - 302% สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจเป็นเส้นตรงทุก ๆ 50 วินาที 217% - 315% และจะทำดาเมจเพิ่มเติมหากโดนศัตรูที่ติดสถานะผีน้อยทับซ้อนกัน 6 ครั้ง(อ่านที่สกิลรองเพิ่มเติม) 117% - 169% สกิลติดตัว - เพิ่มพลังโจมตี 14% - 26.6% สกิลรอง - ทุก 3 ครั้งที่ศัตรูถูกสกิล EX จะได้รับสถานะปีศาจน้อย 1 ตัว (สถานะมีผล 56 วินาที) ซ้อนทับปีศาจน้อยได้สูงสุด 6 ตัว โดยทุก 1 ตัวจะเพิ่มคริดาเมจ  2.1% - 4.1% เป็นตัว AoE โจมตีฟ้าที่มีพื้นที่กว้างมาก ๆ  เก่งมากในเรดบอสเพโรโร่ศิลล่าที่ต้องยิงลูกน้องของบอสเป็ด จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร มีให้เปิดเฉพาะตู้ limited ปีใหม่เท่านั้น หามาใช้งานได้ยาก สกิล EX - ระยะสกิลไกลจากตัวนางพอสมควร ถ้าเป้าหมายอยู่ใกล้เกินจะยิงไม่โดน สกิลพื้นฐาน + รอง - โอกาสจะได้ทับซ้อนกันหลายรอบน้อยมาก ต้องได้ออกสกิลบ

[Arknights] รีวิว Ch'en the Holungday

รูปภาพ
     Ch'en the Holungday ตัวละคร Sniper ระดับ 6 ดาวสายโจมตีหมู่ (AoE) กายภาพที่ทำดาเมจได้อันดับต้น ๆ ของเกม ณ เวลานี้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีหมู่เป็นกายภาพใส่ทักเป้าหมายในระยะโจมตี ทำดาเมจเพิ่มเติม 150% ใส่ศัตรูที่อยู่แถวด้านหน้าเธอ  Talent 1 - เมื่ออยู่ในสนามจะมีโอกาส 20% ที่โจมตีแล้วไม่เสียกระสุน (สกิลประเภทกระสุนคือสกิลที่เมื่อกดใช้แล้วหลอดสกิลจะไม่ลดลงจนกว่าจะโจมตี) ส่วน Sniper อื่น ๆ ที่มีสกิลประเภทกระสุนจะมีโอกาส 10% ที่กระสุนไม่ลดลง Talent 2 - ASPD +8 แต่หากในด่านมีพื้นที่น้ำอยู่จะเพิ่มเป็น +12 ทุกสกิลของนางเป็นสกิลแบบกระสุนทั้งหมด สามารถกดหยุดสกิลได้ตลอดเวลาหลังจากกดใช้ไปแล้ว สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี สกิลใช้เองอัตโนมัติ ใช้ SP 5 ที่เลเวล 7 เมื่อสกิลถูกใช้ ATK +70%, และสกิลติดตัวที่ทำดาเมจ 150% จะมีผลกับศัตรูทุกตัวในระยะแทน มีกระสุน 4 นัด สกิลนี้สามารถใช้ในโหมด IS ช่วงแรก ๆ ที่นางเป็น E1 อยู่ได้ สกิลใช้งานง่าย สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +65%, ทำให้พื้นที่โจมตีเป็นน้ำส่งผลให้ศัตรูติดดีบัฟ 5 วินาที ทำให้เดินช้าลง -30% แ

[Arknights] รีวิว Ch'en

รูปภาพ
    Ch'en ตัวละคร Guard ระดับ 6 ดาวสาย Nuker (ทำดาเมจรุนแรงในครั้งเดียว เหมือนระเบิดลง) จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีธรรมดาเบิ้ล 2 hit Talent 1 - เมื่ออยู่ในสนาม ทุก ๆ 4 วินาทีจะเด้ง SP 1 หน่วยให้เพื่อนในทีม(รวมถึงตัวเอง)ที่ต้องโจมตีหรือถูกโจมตีในการฟื้น SP  Talent 2 - ATK +5%; DEF +5%; หลบหลีกกายภาพ +10% (ที่ PO5 จะเปลี่ยนเป็น ATK +6%; DEF +6% ; Physical Dodge +13%) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อโจมตี สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 ทำให้การโจมตีครั้งถัดไปทำดาเมจ 260% เป็นกายภาพ และสตั๊นเป้าหมาย 1.5 วินาที ใช้ SP 5 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเมื่อโจมตี สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 ทำดาเมจ 410% เป็นกายภาพ และอีก 410% เป็นเวทย์ ใส่เป้าหมายสูงสุด 6  เป้าหมายในระยะ(ตามภาพ) ใช้ SP 25 โดย SP เริ่มต้น 14 ที่ M3 จะเพิ่มดาเมจเป็นอย่างละ 500% โจมตีสูงสุด 7 เป้าหมาย ใช้ SP 20 โดย SP เริ่มต้น 20 สกิลนี้สามารถใช้กับศัตรูบินได้ สกิล 3 - หลอดสกิลเด้งเมื่อโจมตี สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 โจมตี 10 ครั้งใส่ศัตรูในระยะที่ใกล้ที่สุด (หากศัตรูเป้าหมายตายหรือหลุดจากระยะจะหาเป้าหมายต่อไป ตีจนครบ 10 ครั้งหร