บทความ

[Blue Archive] รีวิววาคาโมะ (Wakamo)

รูปภาพ
    วาคาโมะเป็นตัวละคร Striker สาย Dealer ระดับ 3 ดาว ยืนหลังมีปืน SR (Sniper Rifle)  เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละครที่มาเพื่อใช้ล้มบอสโดยเฉพาะด้วยสกิลที่เน้นทำดาเมจหนักหน่วง จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะแดง ค่อนข้างถนัดพื้นที่ในเมือง, ถนัดมากพื้นที่ในอาคาร โดดเด่นอย่างมากในเรดบอสชิโระ & คุโระโดยเฉพาะในระดับ Insane สกิล EX - ใช้ 4 แต้มทำดาเมจใส่เป้าหมายเดียว 203% - 325% และทำให้เป้าหมายได้รับดาเมจเพิ่มเติมเป็นดาเมจฟ้าตามดาเมจสะสมที่ได้รับจากฝ่ายเราในระยะเวลา 10 วินาที (เริ่มนับเมื่อกระสุนนัดสุดท้ายยิงใส่เป้าหมายและมีไอค่อนดอกไม้ขึ้นบนหัว) ดาเมจสะสมสูงสุด 1017% - 1322% ดาเมจเพิ่มเติมนี้จะ ไม่มีการติด"คริ" สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจใส่ 1 เป้าหมายทุก ๆ 25 วินาที 194% - 369% สกิลติดตัว - เพิ่มพลังโจมตี 14% - 26.6% สกิลรอง - เมื่อโจมตีบอสจะทำดาเมจเพิ่มเติม 15.6% - 29.7% จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร เป็นตัวละคร limited ช่วงสั้น ๆ ในกิจกรรมวาเลนไทน์ แพ้ทางมากในพื้นที่กลางแจ้ง สรุป เป็นตัวละครที่จำเป็นมากในเรดบอสชิโระ&คุโระระดับ Insane แต่นอกเหนือจากนั้นยังไม่มีโหมดไหนที่

[Blue Archive] รีวิวจิฮิโระ (Chihiro)

รูปภาพ
        จิฮิโระเป็นตัวละคร Special สาย Dealer ระดับ 3 ดาว มีปืน AR (Assault Rifle)  เป็นอาวุธคู่กาย โดดเด่นในการทำให้ศัตรูติดสตั๊นด้วยสกิล EX นานสูงสุดถึง 7.5 วินาที จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะเหลือง ถนัดอย่างมากกับพื้นที่ในเมือง โดดเด่นอย่างมากในเรดบอส HOD สกิล EX - ใช้แต้ม 3 ทำดาเมจใส่เป้าหมาย 1 เป้าหมาย 257% - 412% หากเป้าหมายที่เป็นเกราะเหลืองจะโดนสถานะสตั๊น 5.7 - 7.5 วินาที สกิลนี้มีผลมากในการลง HOD ระดับ Extreme ควรจะอัพให้เต็ม เพื่อทำ CC ได้ 7.5 วินาที (ระดับ EX จะใช้ 10 วินาทีในการเติมหลอด CC ให้เต็ม ทำให้ตัวบอสบางลง ใช้คู่กับ ฟุบุกิ ) สกิลพื้นฐาน - ลดพลังโจมตีของเป้าหมายที่มีพลังโจมตีสูงสุดลง 1 เป้าหมาย 16.9% - 32.2% ทุก ๆ 30 วินาที ระยะเวลาสกิล 23 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่มคริดาเมจ 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่มประสิทธิภาพกดขี่ (CC) ให้กับทีม 9.1% - 17.3% จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร เป็นระดับ 3 ดาวที่เปิดหาจากตู้ได้เท่านั้น (ไม่ limited) นอกจากเรดบอส HOD แล้ว ณ ปัจจุบันยังไม่เห็นประโยชน์ในโหมดอื่น ๆ สรุป ถ้าไม่คิดจะทำอันดับในเรดบอส HOD ก็สามารถข้ามไปได้เลย ไม่ต้

[Blue Archive] รีวิวฟุบุกิ (Fubuki)

รูปภาพ
        ฟุบุกิป็นตัวละคร Striker สาย Dealer ระดับ 1 ดาว มีปืน SR (Sniper Rifle)  เป็นอาวุธคู่กาย โดดเด่นในการทำให้ศัตรูติดสตั๊นด้วยสกิลพื้นฐาน นานสูงสุดถึง 2.5 วินาที จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะเหลือง ค่อนข้างถนัดพื้นที่ในเมือง โดดเด่นอย่างมากในเรดบอส HOD เป็นตัวละครแจกฟรีในกิจกรรมวาเลนไทน์ เศษก็หาได้ภายในกิจกรรม ทำให้ปั้นง่าย สกิล EX - ใช้แต้ม 4 เพิ่มพลังโจมตีให้ตัวเอง 36.5% - 69.4% เป็นระยะเวลา 46 วินาที สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจใส่เป้าหมาย 1 เป้าหมายทุกครั้งที่กระสุนเหลือต่ำกว่า 3 นัด ดาเมจ 225% - 361% เป้าหมายติดสถานะสตั๊น 1.9 วินาที - 2.5 วินาที; ลดกระสุนลง 3 นัด (ในส่วนของลดกระสุน ยังไม่มั่นใจว่ามีผลยังไง ส่วนตัวจากที่ลองหาข้อมูลคิดว่าเป็นการรีเซ็ตสกิลของนาง แต่อาจมีปัญหาตอนแปล ลองดูภาษาอังกฤษแล้วก็แปลเหมือนกันเป๊ะ ๆ ในส่วนนี้ใครมีข้อมูลอธิบายเพิ่มเคิมสามารถคอมเม้นต์เข้ามาได้ ขอบคุณครับ) สกิลนี้มีผลมากในการลง HOD ระดับ Extreme ควรจะอัพให้เต็ม เพื่อทำ CC ได้ 2.5 วินาที (ระดับ EX จะใช้ 10 วินาทีในการเติมหลอด CC ให้เต็ม ทำให้ตัวบอสบางลง ใช้คู่กับ จิฮิโระ ) สกิลติดตัว -

[Arknights] รีวิว Nian

รูปภาพ
     Nian ตัวละคร Defender ระดับ 6 ดาวสายโจมตีเวทย์(ด้วยสกิล) เป็นตัวละคร limited มีเฉพาะตู้พี่น้อง (Nian, Ling, Dusk) จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร Talent 1 - เมื่ออยู่ในทีม(ไม่จำเป็นต้องลงสนาม) ทำให้ Defender ทุกตัวได้รับ HP สูงสุด +16% Talent 2 - เมื่อลงสนามจะมีบาเรียป้องกันดาเมจได้ 3 ครั้ง (ไม่ว่าดาเมจนั้นจะแรงขนาดไหนก็กันได้โดยไม่โดนดาเมจ) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ DEF +55%, ATK +30%, และเปลี่ยนการโจมตีเป็นเวทย์ ระยะเวลาสกิล 26 วินาที ใช้ SP 30 เอามายืนเลนเก็บตัวที่ DEF สูงแต่ป้องกันเวทย์ต่ำได้ สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้จะหยุดโจมตี; DEF +100%, Block +1, เมื่อถูกโจมตีจะทำดาเมจเวทย์ใส่ตัวที่โจมตีคิดเป็น 70% ของพลังโจมตี และไบ้ใส่ตัวนั้น 3 วินาที ระยะเวลาสกิล 32 วินาที ใช้ SP 50 เป็นสกิลโคตรแท้งค์ที่ทำให้นางถึกมาก ๆ สกิล 3 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +80%; บัฟให้เพื่อนทุกคนที่อยู่ในระยะ DEF +50%, Block +1 และได้รับต้านทานสถานะ (ลดระยะเวลาติด stun, cold, frozen ลง 50%) สกิลนี้เป็นสกิลสายซัพ

[Blue Archive] รีวิวชินัตสึ (Chinatsu)

รูปภาพ
        ชินัตสึป็นตัวละคร Special สาย Healer ระดับ 1 ดาว มีปืน HG (Hand gun)  เป็นอาวุธคู่กาย มีความโดดเด่นในการลบดีบัฟออกจากตัวที่ถูกฮีล จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเหลือง / เกราะแดง  สกิล EX - ใช้แต้ม 4 ฮีลให้เพื่อน 1 เป้าหมาย 195% - 342% และลบดีบัฟ 1 อย่างออกจากเป้าหมาย (เฉพาะสกิลเลเวล 3 ขึ้นไป) มีดีที่ลบดีบัฟ สามารถใช้ในเรดบอสเพโรโร่ซิลล่าได้ สกิลพื้นฐาน - เพิ่มหลบหลีกให้เพื่อนที่มีเลือดต่ำสุด 1 เป้าหมายทุก ๆ 40 วินาที 50.9% - 67% ระยะเวลา 30 วินาที สกิลติดตัว - เพิ่มค่ารักษา 14% - 26.6% สกิลรอง - เพิ่มพลังป้องกันให้กับเพื่อน 9.1% - 17.3% จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร สกิล EX ใช้แต้มถึง 4 ซึ่งค่อนข้างสูง ทำให้แย่งแต้มกับตัวในทีม ลบดีบัฟได้ใช้เฉพาะงาน โอกาสได้ใช้น้อย ถ้านับเฉพาะเรื่องฮีล เซรินะ จะได้เปรียบกว่าเพราะใช้แต้มแค่ 2 แถมมีสกิลพื้นฐานฮีลช่วยด้วย เมต้าในเกมเน้นการทำดาเมจ ซึ่งตัวนางเองไม่มีบัฟดาเมจให้ทีมเลย สรุป ไม่ใช่ตัวละครที่จำเป็นต้องปั้น แต่หากขาดตัวฮีลหรือตัวลบดีบัฟก็สามารถปั้นขึ้นมาใช้งานได้ (ส่วนตัวผมก็ใช้ลงเรดบอสเพโรโร่ซิลล่ากับทีมที่ 2 อยู่)

[Blue Archive] รีวิวมุสึกิปีใหม่ (Mutsuki New Year)

รูปภาพ
        มุสึกิปีใหม่ป็นตัวละคร Striker ยืนหลังตำแหน่ง Dealer ระดับ 3 ดาว มีปืน MG (Machine gun)  เป็นอาวุธคู่กาย เป็นตัวละคร limited เฉพาะตู้กิจกรรมปีใหม่ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีฟ้า / เกราะเหลือง ถนัดมากในพื้นที่กลางแจ้ง สกิล EX - ใช้แต้ม 2 ทำดาเมจใส่ศัตรูทั้งหมดเป็นพื้นที่ทรงกรวย 159% - 302% สกิลพื้นฐาน - ทำดาเมจเป็นเส้นตรงทุก ๆ 50 วินาที 217% - 315% และจะทำดาเมจเพิ่มเติมหากโดนศัตรูที่ติดสถานะผีน้อยทับซ้อนกัน 6 ครั้ง(อ่านที่สกิลรองเพิ่มเติม) 117% - 169% สกิลติดตัว - เพิ่มพลังโจมตี 14% - 26.6% สกิลรอง - ทุก 3 ครั้งที่ศัตรูถูกสกิล EX จะได้รับสถานะปีศาจน้อย 1 ตัว (สถานะมีผล 56 วินาที) ซ้อนทับปีศาจน้อยได้สูงสุด 6 ตัว โดยทุก 1 ตัวจะเพิ่มคริดาเมจ  2.1% - 4.1% เป็นตัว AoE โจมตีฟ้าที่มีพื้นที่กว้างมาก ๆ  เก่งมากในเรดบอสเพโรโร่ศิลล่าที่ต้องยิงลูกน้องของบอสเป็ด จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร มีให้เปิดเฉพาะตู้ limited ปีใหม่เท่านั้น หามาใช้งานได้ยาก สกิล EX - ระยะสกิลไกลจากตัวนางพอสมควร ถ้าเป้าหมายอยู่ใกล้เกินจะยิงไม่โดน สกิลพื้นฐาน + รอง - โอกาสจะได้ทับซ้อนกันหลายรอบน้อยมาก ต้องได้ออกสกิลบ

[Arknights] รีวิว Ch'en the Holungday

รูปภาพ
     Ch'en the Holungday ตัวละคร Sniper ระดับ 6 ดาวสายโจมตีหมู่ (AoE) กายภาพที่ทำดาเมจได้อันดับต้น ๆ ของเกม ณ เวลานี้ จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีหมู่เป็นกายภาพใส่ทักเป้าหมายในระยะโจมตี ทำดาเมจเพิ่มเติม 150% ใส่ศัตรูที่อยู่แถวด้านหน้าเธอ  Talent 1 - เมื่ออยู่ในสนามจะมีโอกาส 20% ที่โจมตีแล้วไม่เสียกระสุน (สกิลประเภทกระสุนคือสกิลที่เมื่อกดใช้แล้วหลอดสกิลจะไม่ลดลงจนกว่าจะโจมตี) ส่วน Sniper อื่น ๆ ที่มีสกิลประเภทกระสุนจะมีโอกาส 10% ที่กระสุนไม่ลดลง Talent 2 - ASPD +8 แต่หากในด่านมีพื้นที่น้ำอยู่จะเพิ่มเป็น +12 ทุกสกิลของนางเป็นสกิลแบบกระสุนทั้งหมด สามารถกดหยุดสกิลได้ตลอดเวลาหลังจากกดใช้ไปแล้ว สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อทำการโจมตี สกิลใช้เองอัตโนมัติ ใช้ SP 5 ที่เลเวล 7 เมื่อสกิลถูกใช้ ATK +70%, และสกิลติดตัวที่ทำดาเมจ 150% จะมีผลกับศัตรูทุกตัวในระยะแทน มีกระสุน 4 นัด สกิลนี้สามารถใช้ในโหมด IS ช่วงแรก ๆ ที่นางเป็น E1 อยู่ได้ สกิลใช้งานง่าย สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ ATK +65%, ทำให้พื้นที่โจมตีเป็นน้ำส่งผลให้ศัตรูติดดีบัฟ 5 วินาที ทำให้เดินช้าลง -30% แ

[Arknights] รีวิว Ch'en

รูปภาพ
    Ch'en ตัวละคร Guard ระดับ 6 ดาวสาย Nuker (ทำดาเมจรุนแรงในครั้งเดียว เหมือนระเบิดลง) จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีธรรมดาเบิ้ล 2 hit Talent 1 - เมื่ออยู่ในสนาม ทุก ๆ 4 วินาทีจะเด้ง SP 1 หน่วยให้เพื่อนในทีม(รวมถึงตัวเอง)ที่ต้องโจมตีหรือถูกโจมตีในการฟื้น SP  Talent 2 - ATK +5%; DEF +5%; หลบหลีกกายภาพ +10% (ที่ PO5 จะเปลี่ยนเป็น ATK +6%; DEF +6% ; Physical Dodge +13%) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเมื่อโจมตี สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 ทำให้การโจมตีครั้งถัดไปทำดาเมจ 260% เป็นกายภาพ และสตั๊นเป้าหมาย 1.5 วินาที ใช้ SP 5 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเมื่อโจมตี สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 ทำดาเมจ 410% เป็นกายภาพ และอีก 410% เป็นเวทย์ ใส่เป้าหมายสูงสุด 6  เป้าหมายในระยะ(ตามภาพ) ใช้ SP 25 โดย SP เริ่มต้น 14 ที่ M3 จะเพิ่มดาเมจเป็นอย่างละ 500% โจมตีสูงสุด 7 เป้าหมาย ใช้ SP 20 โดย SP เริ่มต้น 20 สกิลนี้สามารถใช้กับศัตรูบินได้ สกิล 3 - หลอดสกิลเด้งเมื่อโจมตี สกิลใช้เองอัตโนมัติ ที่เลเวล 7 โจมตี 10 ครั้งใส่ศัตรูในระยะที่ใกล้ที่สุด (หากศัตรูเป้าหมายตายหรือหลุดจากระยะจะหาเป้าหมายต่อไป ตีจนครบ 10 ครั้งหร

[Arknights] รีวิว Istina

รูปภาพ
    Istina ตัวละคร Supporter ระดับ 5 ดาวสายโจมตีทำ slow สายเดียวกับ Orchid, Angelina จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร โจมตีเป็นเวทย์และทำให้ติดสถานะ slow Talent - ลด DEF ตัวเอง -35%; ASPD +18 (ที่ PO5 +21) สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้ลดดีเลย์การโจมตีลง(ทำให้โจมตีไวขึ้น) 1 วินาที ใช้ SP 44 ระยะเวลาสกิล 26 วินาที สกิล 2 - หลอดสกิงเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้ ที่เลเวล 7 เมื่อกดใช้เพิ่ม ATK +30%; เพิ่มระยะการโจมตี(ตามภาพด้านล่าง); โจมตีใส่เป้าหมายเพิ่มเติม 2 เป้าหมาย (รวมเป็น 3 เป้าหมายพร้อมกัน) ใช้ SP 50 ระยะเวลาสกิล 25 วินาที จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร DEF ต่ำมากจาก Talent ต้องไม่ให้โดนดาเมจจากศัตรูโจมตีระยะไกล ไม่งั้นมีแตก DPS ต่ำ พึ่งพาดาเมจจากนางได้ยาก สกิลทั้ง 2 ใช้ SP พอตัว สรุป เป็นตัวละครสาย slow ที่สามารถปั้นมาใช้ไปก่อนได้หากไม่มี Angelina เป็นตัวขั้นกว่า Orchid แต่ก็เปลืองวัตถุดิบในการปั้นพอสมควร อาจจะปั้นแค่ไว้ลงด่านเพชรก็พอ

[Arknights] รีวิว Jaye

รูปภาพ
    Jaye ตัวละคร Specialist ระดับ 4 ดาวสายกิน DP เพื่อยืนเลนคนเดียว เป็นตัวละครที่มีอรรถประโยชน์มาก โดยเฉพาะในโหมด Integrated Strategies (IS) จุดเด่น / ข้อดีของตัวละคร ระยะเวลา Redeploy ลดลงเหลือ 25 วินาที (จากปกติ 70 วินาที) DP ที่ใช้ลงสนามต่ำ เพิ่มโจมตี 145% (PO 5 เพิ่มเป็น 150%) เมื่อโจมตีศัตรูประเภท Infected สกิล 1 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้อัตโนมัติ ที่เลเวล 7 เพิ่มโจมตี +45% ไบ้ศัตรูที่ถูกโจมตี 1 วินาที ระยะเวลาสกิลอยู่ตลอดเกม ใช้ SP 6 สกิล 2 - หลอดสกิลเด้งเอง เป็นสกิลกดใช้อัตโนมัติ ที่เลเวล 7 เพิ่มโจมตี +40% ทุกการโจมตีจะฮีลให้เพื่อนในระยะ 8 ช่องรอบตัวหรือตัวเองเท่ากับ 40% ของดาเมจที่ทำได้ ระยะเวลาสกิลอยู่ตลอดเกม ใช้ SP 11 สกิลนี้ทำให้ยืนเลนตัวเดียวได้ และยืนชนตัวใหญ่ได้ด้วย ทั้ง 2 สกิลใช้ SP ต่ำและอยู่ได้ตลอดเกม จุดด้อย / ข้อเสียของตัวละคร ไม่คืน DP ให้เมื่อถอดออกจากสนาม ดูด DP 3 หน่วย (ถ้าใส่โมดูลจะเหลือ 2) ทุก ๆ 3 วินาที ถ้าไม่เหลือ DP ให้ดูดจะถอดตัวเองออกจากสนามอัตโนมัติ ใช้งานได้ยากมากหากเจอสถานะของด่านที่ลดจำนวน DP ที่เด้ง [ข้อควรระวัง] สกิล 2 - ฮีลตามดาเมจที่ทำได้ หา